ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Hedge Fund คืออะไร และสามารถส่งผล กระทบระบบเศรษฐกิจได้อย่างไรบ้าง


ประมาณกันว่า ในเวลานี้ ธุรกิจการเงินและการลงทุน มีกองเงินลงทุนเพื่อการเก็งกำไร หรือ Hedge Fund อย่างน้อย 8พันราย ซึ่งควบคุมเงินสำหรับการลงทุนเป็นจำนวน 1 ล้าน 4 แสนล้านเหรียญ นับว่าใหญ่กว่าระบบเศรษฐกิจของแคนาดา แต่น้อยกว่ามูลค่าผลิตภัณฑ์ มวลรวมของบราซิลเล็กน้อย คำถามในที่นี้ก็คือ Hedge Fund คืออะไร และสามารถส่งผล กระทบระบบเศรษฐกิจได้ อย่างไรบ้าง

ศาสตราจารย์ ไมเคิล กรีนเบอร์เก้อร์ อดีตเจ้าหน้าที่ควบคุมธุรกิจการเงิน ปัจจุบันเป็น อาจารย์สอนกฎหมายอยู่ที่มหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ ใกล้กรุงวอชิงตัน กล่าวว่า มีคนเริ่มวิตก กังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ Hedge Fund ต่อระบบเศรษฐกิจ และมีความเคลื่อนไหวที่จะ หาทางจัดการอย่างใดอย่างหนึ่ง

ในปีที่แล้ว Hedge Fund โตในอัตราราวๆ 30% และผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับกองเงินประเภท นี้ให้ความเห็นว่า Hedge Fund โตมากเกินไป และอาจมีบทบาทในการปั่นราคาหุ้น ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศได้ และเรียกร้อง ให้รัฐบาลควบคุมการทำงานให้ใกล้ชิดมากขึ้น แต่ฝ่ายผู้ที่สนับสนุนโต้ว่า Hedge Fund ช่วยให้ตลาดทำงานดีขึ้น และว่าการออกกฎข้อบังคับมาควบคุม อาจก่อผลเสียให้กับ นักลงทุนและชะลอนวัตกรรมได้

Hedge Fund คือกองเงินสำหรับการลงทุนที่มาจากนักลงทุน หรือสถาบัน โดยมีผู้บริหาร กองเงินเป็นผู้ดำเนินการลงทุนให้ เป้าหมายคือการแสวงหากำไรมหาศาล จากการคาดคะ เนการเปลี่ยนแปลงราคาหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์ หรือเงินตราต่างประเทศในอนาคต

สมาชิกของกองเงินในลักษณะนี้ จำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มผู้มีเงินและผู้ที่มีความรอบรู้ในธุรกิจ การเงินเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่มีการควบคุมอย่างใกล้ชิด และไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลมากเท่ากับ กองเงินลงทุน อื่นๆ อย่างเช่น กองทุนรวม หรือ Mutual Fund

Hedge Fund ยังใช้กลยุทธการลงทุนที่สุ่มเสี่ยงได้มากกว่าด้วย ยกตัวอย่างเช่น Hedge Fund สามารถกู้เงินหรือหุ้นเพื่อไปลงทุนเพิ่มขึ้น แม้อาจจะได้กำไรมากขึ้น แต่ถ้าการเปลี่ยน แปลงราคาที่คาดหมายไว้ ไม่เป็นไปตามนั้น การสูญเสียก็สูงมากขึ้นตามไปด้วย หรือ Hedge Fund นั้นๆ อาจประสบการสูญเสียมากจนไม่มีเงินใช้คืน บรรดาผู้ให้กู้ก็จะ พลอยล่มสลายไปด้วยได้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกือบเกิดขึ้นในอเมริกา ในปี 1998 เมื่อ Long Term Capital Management ซึ่งเป็น Hedge Fund ใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนั้นเกือบล้ม และเชื่อกันว่า ถ้าเป็นจริงขึ้นมา ระบบเศรษฐกิจอเมริกาจะประสบภาวะตกต่ำอย่างแน่นอน

แต่เสียงเรียกร้องที่จะให้มีการควบคุม Hedge Fund อย่างใกล้ชิดมากขึ้นนั้น มุ่งความ สนใจไปที่สมรรถนะของ Hedge Fund ในการที่จะปั่นราคา ไม่ว่าจะเป็นราคาหุ้น น้ำมัน อัตราแลกเปลี่ยนเงิน หรืออะไรก็ตามในตลาด

คุณบิล แมนน์ ที่ปรึกษาการลงทุนของบริษัท “Motley Fool” กล่าวว่า Hedge Fund มีอิทธิพลเหนือกลไกตลาด และเชื่อว่า Hedge Fund ใช้อิทธิพลนั้นปั่นราคาของจริงๆ ตัวอย่างเช่น ผู้บริหาร Hedge Fund อาจจะอยากซื้อบริษัทธุรกิจสักแห่งหนึ่ง เลยเริ่ม ปล่อยข่าวลือว่า บริษัทที่หมายตาไว้มีปัญหา เพื่อทำให้ราคาหุ้นของบริษัทนั้นตกลง หรือ Hedge Fund อาจขายหุ้นที่ถือไว้ ทำให้ราคาหุ้นนั้นลดลง และตามไปเก็บซื้อกลับมา ในราคาที่ต่ำลง

แต่ผู้บริหาร Hedge Fund บางรายไม่เห็นด้วยกับคำเรียกร้องเหล่านี้ โดยบอกว่ามีกฎข้อ บังคับเรื่องการฉ้อโกงและการซื้อขายหุ้นโดยอาศัยข้อมูลจากคนข้างในบริษัทอยู่แล้ว นอกจากนี้ การเรียกร้องให้ Hedge Fund เปิดเผยกลยุทธในการซื้อขาย เพื่อจะได้ตรวจ สอบได้นั้น อาจารย์ ฮูมาน ชาดาบ ของมหาวิทยาลัย จอร์ช เมสัน ที่ชานกรุงวอชิงตัน บอกว่า เปรียบเสมือนบังคับให้พ่อครัวเปิดเผยสูตรอาหารจานสำคัญ นักวิชาการผู้นี้บอก ไว้ด้วยว่า Hedge Fund ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ตลาดด้วยการเพิ่มจำนวนผู้ซื้อขายหุ้น และสินค้าอื่นๆ

เมื่อเร็วๆนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบัน วิเคราะห์ข้อโต้แย้ง ของทั้งสองฝ่าย และลงความเห็นร่วมกับฝ่ายที่สนับสนุน Hedge Fund ว่าไม่ควรเปลี่ยน แปลงแก้ไขกฎข้อบังคับใดๆ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของยุโรปยังกำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่

XS
SM
MD
LG