ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานศึกษาของสหรัฐให้ความรู้ด้านความปลอดภัยทางอินเตอร์เนต แก่บรรดานักเรียนและผู้ปกครอง


ขณะนี้หลายโรงเรียนในสหรัฐกำลังเปิดสอนวิชาใหม่เกี่ยวกับนักแสวงเหยื่อทางเพศ หลายโรงเรียนทั่วประเทศต่างพยายามให้ความรู้ด้านความปลอดภัยทางอินเตอร์เนตแก่บรรดานักเรียนและผู้ปกครอง และแม้โดยพื้นฐานแล้ว การหลอกล่อหรือล่วงละเมิดทางเพศผ่านอินเตอร์เนตจะเกิดขึ้นนอกรั้วสถานศึกษา แต่เจ้าหน้าที่ของโรงเรียนก็พยายามอย่างยิ่งที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขเรื่องนี้

คุณ Malinda Wilson ตำรวจสายสืบในนครซีแอตเติ้ล 1 ในหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจ 46 หน่วยทั่วอเมริกาที่ดูแลเรื่องอาชญากรรมทางอินเตอร์เนตที่มีต่อเยาวชน กล่าวกับบรรดานักเรียนและผู้ปกครองที่โรงเรียนมัธยม Steilacoom ในรัฐวอชิงตันว่า ปัจจุบันอาชญากรทางเพศหรือพวกวิตถารนั้นไม่ได้มาในชุดเสื้อคลุมน่าเกลียดน่ากลัว คอยยื่นลูกอมขนมหวานให้แก่เด็กๆอีกต่อไป แต่อาจจะเป็นคนที่ดูดี หน้าตาน่ารักอย่างคาดไม่ถึง นักสืบหญิงผู้นี้บอกว่าเว็บไซต์ Myspace ซึ่งมีผู้ใช้กว่า 150 ล้านคน และส่วนใหญ่เป็นนักเรียนวัยรุ่นนั้น เป็นช่องทางที่ผู้ใช้เหล่านั้นจะเปิดเผยตัวเองให้แก่คนแปลกหน้าอย่างดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะคนที่ยิ่งมีรายชื่อเพื่อนทาง Myspace มากๆ ก็ยิ่งอันตราย ซึ่งจากการสอบถามพบว่านักเรียนระดับ 9 หรือเทียบเท่ามัธยมปีที่ 3 ในโรงเรียนแห่งนี้มากกว่าครึ่งมีรายชื่อเพื่อนทางเว็บไซต์ Myspace เกินกว่า 200 คน

นักสืบ Malinda Wilson บอกว่า ในชีวิตจริงนั้น ไม่มีทางเป็นไปได้ที่เด็กอายุขนาดนี้จะรู้จักผู้คนถึง 200 คนที่เป็นเพื่อนในหน้าเว็บไซต์ส่วนตัวของตน นั่นหมายความว่า ส่วนใหญ่เด็กๆเหล่านี้กำลังพูดคุยอยู่กับคนที่ไม่รู้จักผ่านทางอินเตอร์เนตนั่นเอง

โรงเรียน Steilacoom ก็เหมือนกับโรงเรียนมัธยมอื่นๆในอเมริกา ที่ปิดกั้นการเข้าเว็บไซต์แบบนี้ คอมพิวเตอร์ภายในโรงเรียนจะไม่สามารถเชื่อมเข้ากับเว็บไซต์ Myspace หรือเว็บไซต์อื่นๆลักษณะเดียวกัน และจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยสอดส่องตรวจตรา รวมทั้งควบคุมการใช้และการส่งข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือภายในเขตโรงเรียน คำถามมีอยู่ว่าทำไมโรงเรียนแห่งนี้จึงต้องเสียเวลาห้ามปรามในสิ่งที่ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นนอกรั้วโรงเรียน เช่นที่บ้านหรือที่ศูนย์การค้าต่างๆ ซึ่งคำตอบของคุณ Mark Wager ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมนักเรียนก็คือ ขณะนี้สิ่งที่เกิดขึ้นนอกโรงเรียนเหล่านั้น กำลังลุกลามเข้ามาในเขตสถานศึกษาแล้ว เพราะเด็กนำมาใช้ที่โรงเรียนด้วย

ผอ. Mark Wager บอกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้อินเตอร์เนตที่โรงเรียนนั้นมักจะเป็นเรื่องข่มขู่คุกคาม เด็กๆจะใช้อินเตอร์เนตและมีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อนักเรียนคนอื่นๆ อาจจะมีแนวโน้มตั้งกลุ่มมั่วสุม จนเกิดเป็นประเด็นปัญหาต่างๆตามมาในโรงเรียน กล่าวง่ายๆก็คือ เมื่อเรื่องลุกลามมาในโรงเรียน ก็เป็นหน้าที่ของผู้บริหารและครูที่ต้องแก้ไข คุณ Wager เผยว่าการนำเสนอของนักสืบ Malinda Wilson เป็นเพียงก้าวแรกของมาตรการรักษาความปลอดภัยทางอินเตอร์เนตของโรงเรียน Steilacoom ที่จะไม่ใช่ก้าวสุดท้ายอย่างแน่นอน ในขณะที่โรงเรียนต่างๆทั่วประเทศก็กำลังตื่นตัวเรื่องภัยจากอินเตอร์เนตมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม คุณ Nancy Willard ทนายความในเมือง Eugene รัฐ Oregon ผู้ให้คำปรึกษาแก่โรงเรียนต่างๆให้ความเห็นว่า การใส่ใจมุ่งเน้นเฉพาะตัวนักแสวงเหยื่อทางเพศทางอินเตอร์เนตมากเกินไปนั้นเป็นการมุ่งเน้นที่ผิดจุด เพราะยังมีปัญหาอื่นที่ใหญ่กว่าซึ่งเกิดขึ้นจากความประพฤติผิดๆในหมู่นักเรียนด้วยกันเอง

ทนายความผู้นี้บอกว่า ยังมีเรื่องที่วัยรุ่นพากันก่อตั้งหรือเข้าร่วมในกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เนตที่สนับสนุนการแยกตัวจากสังคมหรือการอดอาหารหรือแม้แต่การฆ่าตัวตาย และเด็กหลายคนเข้าไปเกี่ยวข้องกับแก๊งหรือกลุ่มมิจฉาชีพ

ในขณะเดียวกัน โฆษกของสำนักงานกฎหมายท้องถิ่นระบุว่า ในส่วนรัฐวอชิงตันนั้น ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้วมีการตั้งข้อหาและพิพากษาลงโทษผู้ล่วงละเมิดทางเพศในอินเตอร์เนตรวมทั้งช่างถ่ายภาพเด็กแบบลามกอนาจารแล้วเกือบ 20 ราย และในปี ค.ศ.2007 นี้ ผู้ออกกฎหมายของรัฐวอชิงตันและรัฐออเรกอน กำลังพิจารณามาตรการที่จะกำหนดให้โรงเรียนต่างๆต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อต่อต้านอันตรายที่เกิดจากการข่มขู่คุกคามทางอินเตอร์เนต

XS
SM
MD
LG