ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คลังเก็บเมล็ดพืชพิเศษแห่งใหม่ ในหมู่เกาะแห่งหนึ่งของประเทศนอร์เวย์


คลังเก็บเมล็ดพืชแห่งนี้มีชื่อว่า คลังเก็บเมล็ดพืชระหว่างประเทศสวอลมาร์ท “สวอลมาร์ท” เป็นชื่อของหมู่เกาะในประเทศนอร์เวย์ ซึ่งภูเขาลูกที่กำลังโดนเจาะเพื่อใช้เป็นที่สร้างคลังเก็บเมล็ดพืชพิเศษแห่งนั้นตั้งอยู่

หมู่เกาะสวอลมาร์ทอยู่ห่างจากผืนแผ่นดินใหญ่ของนอร์เวย์เกือบ 1,000 กม. คุณแครี่ ฟาวเลอร์ ผู้อำนวยการของหน่วยพิทักษ์ความหลากหลายของพืชแห่งโลก อันเป็นหน่วยงานที่สหประชาชาติอุปถัมภ์ค้ำชู ซึ่งส่งเสริงโครงการข้างต้น จะช่วยดำเนินงานดูแลคลังเก็บเมล็ดพืชที่บริเวณขั้วโลกเหนือแห่งนั้น

คุณแครี่ ฟาวเลอร์กล่าวว่า จะมีทางเฉลียงเป็นอุโมงค์ยาวราว 120 เมตร ซึ่งเจาะผ่านหินแข็งนำไปสู่คลังเก็บเมล็ดพืช คุณแครี่ ฟาวเลอร์ กล่าวด้วยว่า ดูๆ ไปแล้วคลังเก็บเมล็ดพืชแห่งนี้มีลักษณะคล้ายกับห้องนิรภัยของธนาคารอย่างแท้จริง คือจะมีชั้นวางกล่อง ซึ่งในแต่ละกล่องจะมีเมล็ดพืชตัวอย่างราว 400-500 เมล็ด ตามห้องต่างๆ สามารถใช้เก็บเมล็ดพืชตัวอย่างได้ 3 ล้านเมล็ด เมล็ดพืชตัวอย่างเหล่านั้นจะได้รับการแช่เย็นจนแข็งอย่างระมัดระวัง เพื่อให้คงสภาพเดิมไว้ได้เป็นเวลานานๆ

คุณแครี่ ฟาวเลอร์ กล่าวว่าเหตุผลประการหนึ่งที่เลือกบริเวณภูเขาลูกนั้น เพื่อสร้างคลังเก็บเมล็ดพืชระหว่างประเทศสวอลมาร์ทก็คือบริเวณดังกล่าว เป็นบริเวณที่ดินเย็นแข็งตลอดปี เขาบอกว่าเรื่องดังกล่าวช่วยเก็บรักษาเมล็ดพืชให้คงสภาพเดิมไว้ได้เป็นเวลานานๆ ได้อย่างวิเศษทีเดียว เขากล่าวด้วยว่าถ้าเครื่องเย็นเกิดเสีย การที่อุณหภูมิจะสูงขึ้นถึง -6 องศาเซนทิเกรตนั้น ต้องใช้เวลานานเป็นเดือนๆ หรือเป็นปีๆ ซึ่งจะไม่ทำให้เมล็ดพืชส่วนมากเสียหาย นักออกแบบยังคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะโลกร้อนขึ้นด้วย

คลังเก็บเมล็ดพืชระหว่างประเทศสวอลมาร์ท ตั้งอยู่ในบริเวณที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 130 เมตร ซึ่งคิดว่าปลอดภัยในกรณีที่แผ่นน้ำแข็งในบริเวณกรีนแลนด์เกิดละลาย ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเกิน 7 เมตรอย่างที่เคยพยากรณ์กันไว้ และจะยังปลอดภัยอีกเช่นกันในกรณีที่ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นกว่าเดิม 61 เมตร ถ้าน้ำแข็งในบริเวณทวีปที่ล้อมรอบขั้วโลกใต้เกิดละลาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้

คุณแครี่ ฟาวเลอร์ ผู้อำนวยการหน่วยพิทักษ์ความหลากหลายของพืชแห่งโลก ซึ่งช่วยดำเนินการดูแลคลังเก็บเมล็ดพืชระหว่างประเทศสวอลมาร์ท กล่าวด้วยว่าจะมีพนักงานประจำอยู่ที่คลังเก็บเมล็ดพืชแห่งนั้น แต่เวลาเดียวกันก็จะมีเครื่องอิเล็คทรอนิคส์คอยสอดส่องด้วย

คุณแครี่ ฟาวเลอร์ กล่าวติดตลกว่าตรงบริเวณดังกล่าวของหมู่เกาะสวอลมาร์ทนั้น มีหมีขาวขั้วโลกอยู่ทั่วๆ ไป ดังนั้นถ้าใครไปที่นั่นโดยคิดจะทำมิดีมิร้ายต่อคลังเก็บเมล็ดพืช คงจะต้องคำนึงถึงเรื่องหมีขั้วโลกให้ดีด้วย

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติระบุว่า มีคลังเก็บเมล็ดพืชอยู่ 1,400 แห่งในโลก ซึ่งมีขนาดต่างๆ กัน ตั้งแต่เก็บเมล็ดพืชเพียงเมล็ดเดียว ไปจนถึงที่เก็บตัวอย่างเมล็ดพืชต่างๆ กัน 464,000 ชนิด

ในสหรัฐ คลังเก็บเมล็ดพืชหลายแห่งประสบปัญหาด้านการเงิน และการจัดการ และบางแห่งอาจโดนภัยธรรมชาติคุกคามเสียด้วยซ้ำไป คุณแครี่ ฟาวเลอร์กล่าวว่า คลังเก็บเมล็ดพืชระหว่างประเทศสวอลมาร์ท เป็นที่ที่ออกแบบเพื่อให้รับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้

คาดว่าคลังเก็บเมล็ดพืชระหว่างประเทศสวอลมาร์ท จะปฏิบัติภารกิจด้านอนุรักษ์พิเศษเฉพาะนี้ได้ ในเดือนกันยายนปีนี้ โดยจะได้รับตัวอย่างเมล็ดพืชที่สำคัญๆ จากทุกประเทศในโลก

XS
SM
MD
LG