ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประโยชน์ของน้ำองุ่น


งานวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ผลการศึกษาออกมาเมื่อเร็วๆนี้ เน้นย้ำว่า การรับประทานผักและผลไม้จะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้หลายอย่าง โดยเฉพาะโรคเส้นโลหิตอุดตัน หรือ Stroke, โรคหัวใจ และโรคสมองฝ่อ หรือ Alzheimer’s disease งานวิจัยที่ว่านี้ เสนอแนะไว้ด้วยว่า ผลไม้และน้ำผลไม้ที่ควรให้ความสนใจกันเพราะมีโพลีเฟนนั่ล (Polyphenols) ซึ่งเต็มไปด้วยสาร anti-oxidant ที่ช่วยกำจัด อนุมูลอิสระ หรือ free radicals ที่เป็นอันตรายออกจากร่างกายได้ดีกว่าน้ำผลไม้อื่นๆนั้น คือ น้ำองุ่น

นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ในสก๊อตแลนด์ ผู้ดำเนินการวิจัย เชื่อว่า น้ำองุ่นและน้ำผลไม้ที่มีสีม่วงเข้มเป็นน้ำผลไม้ที่ให้ประโยชน์ได้มากที่สุด ศาสตราจารย์ Alan Crozier ผู้เชี่ยวชาญทางด้านชีวเคมีของพืช และโภชนาการสำหรับมนุษย์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัย บอกว่า น้ำผลไม้ที่มีสีม่วงเข้ม เช่น น้ำองุ่น น้ำแครนแบรี่ และน้ำทับทิม ทำงานได้ดีกว่าน้ำผลไม้ชนิดอื่นๆ ในการขับอนุมูลอิสระออกจากร่างกาย อนุมูลอิสระทำลายแซลล์ในร่างกายและเปิดโอกาสให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บขึ้นได้

หลักฐานสนับสนุนคำกล่าวอ้างอยู่ในรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Agriculture and Food Chemistry ซึ่งแสดงผลการวัดระดับสาร anti-oxidant ของน้ำผลไม้ยี่ห้อต่างๆ 13 ชนิด รวมทั้ง น้ำแอปเปิ้ล น้ำส้ม น้ำสัปปะรด น้ำมะเขือเทศ และน้ำองุ่น ผลปรากฏว่า น้ำองุ่นที่มีสีม่วงเข้ม มีสาร anti-oxidant มากกว่าใครเพื่อน ในขณะที่น้ำแอปเปิ้ล และน้ำส้มมีสารดังกล่าวน้อยที่สุด

ควรบอกกล่าวไว้ด้วยว่า งานวิจัยชิ้นนี้ ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากสหกรณ์องุ่นแห่งชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวไร่องุ่นอเมริกัน และเจ้าของคือ บริษัท Welch’s ผู้ผลิตน้ำองุ่นสีม่วง จากองุ่นพันธุ์ Concord

ศาสตราจารย์ Alan Crozier ยืนยันว่า วัดสาร anti-oxidant ในน้ำองุ่นสีม่วงได้มากกว่าน้ำผลไม้ชนิดอื่นๆจริง ในขณะที่ผลการวิจัยยังระบุไว้ด้วยว่าน้ำผลไม้อื่นๆ อย่างเช่น น้ำแครนแบรี่ และน้ำทับทิม ก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ผู้นี้บอกว่า หรือจะดื่มไวน์แดง อย่าง Beaujolais ซึ่งวัดจำนวนและระดับของ polyphenols ได้มากเท่าๆกันก็ได้ ที่สำคัญก็คือ ต้องดื่มน้ำผลไม้สัปดาห์ละสามแก้วเป็นอย่างน้อย ส่วนจะดื่มอะไรนั้น มีทางเลือกหลายอย่างที่น่าสนใจ แทนที่จะดื่มน้ำผลไม้ชนิดเดียวซ้ำซากอยู่ทุกวัน

XS
SM
MD
LG