ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิจารณ์ภาพยนต์เรื่อง : Zodiac


Zodiac หรือแปลเป็นไทยว่า “จักราศรี” หรือ 12 ราศรี แต่ภาพยนต์เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับราศรีเลย เป็นที่เข้าใจกันว่าตัวฆาตกรซึ่งตั้งสมญาให้กับตัวเองว่า “Zodiac” ที่ตั้งสมญานี้ขึ้นมาตามนาฬิกาข้อมือที่แม่ของฆาตกรให้ไว้ แล้วตราหรือเครื่องหมายที่ฆาตกรผู้นี้ใช้เวลาที่เขียนจดหมายมาโอ้อวดผลงานของตน ก็จะใช้เครื่องหมายเดียวกันกับนาฬิกาข้อมืออันนั้น

เรื่องราวเริ่มต้นที่ว่า ในช่วงทศวรรษ 1960 มีหนุ่มสาวคู่หนึ่งไปจอดรถคุยกันบริเวณนอกชานเมืองซานฟรานซิสโก แล้วถูกยิง ผู้หญิงเสียชีวิต ส่วนผู้ชายรอดมาได้ หลังจากนั้นไม่เท่าไหร่ก็มีจดหมายมาโอ้อวดและระบุรายละเอียดในการฆาตกรรมครั้งนั้น อย่างเช่นใช้กระสุนยังไง ยิงยังไง ซึ่งมีแต่ฆาตกรเท่านั้นที่จะรู้ได้ หลังจากนั้นก็มีการฆ่าคนขับรถแท็กซี่ และคนอื่นๆ เบ็ดเสร็จแล้วทั้งเรื่องมีคนถูกฆ่าอยู่ 7-8 ราย นอกจากจะตั้งชื่อว่า Zodiac แล้ว จดหมายทั้งหมดไม่ได้ส่งให้ตำรวจ แต่ส่งให้กับหนังสือพิมพ์ฉบับใหญ่ของเมืองซานฟรานซิสโก แล้วก็ขู่ว่าถ้าไม่ตีพิมพ์จดหมายของเขา เขาก็จะฆ่าต่อไปอีก

สำหรับผู้ที่ตั้งหน้าตั้งตาสืบสวนจะเอาเรื่อง ก็มีทั้งนักข่าวของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ที่เป็นตัวนำของเรื่อง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นเจ้าของคดีซึ่งแสดงโดย Mark Ruffalo ส่วน Robert Downey Jr. เล่นเป็นนักข่าวที่ทำข่าวเรื่องนี้ หนังเรื่องนี้จริงๆ แล้วไม่มีไคลแมกซ์ เพราะจับตัวคนร้ายไม่ได้ เพียงแต่มีบุคคลที่ตำรวจสงสัย หนังเรื่องนี้ที่เป็นหนังขึ้นมาไม่ใช่เพราะตำรวจ หรือนักข่าวเขียนเป็นเรื่อง แต่เป็นเพราะนักวาดการ์ตูนของหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวที่เกิดให้ความสนใจ จึงไปเที่ยวติดตามหาเบาะแส ฟังเทปที่ผู้ร้ายโทรศัพท์มาขู่ แล้วเขาก็ปักใจเชื่อว่าเป็นบุคคลคนหนึ่ง ซึ่งก็ตรงกับที่ตำรวจสงสัย แต่ว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะจับบุคคลผู้นี้ไปขึ้นศาลดำเนินคดีได้ ภาพยนต์เรื่องนี้มีความยาวถึง 2 ชั่วโมงกว่า

XS
SM
MD
LG