ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิธีการลดน้ำหนักแบบ Atkins หรือ Atkins Diet


แพทย์บางคนเป็นห่วงว่า วิธีการนี้จะไม่ดีต่อสุขภาพ และเกรงว่าการลดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต อย่างข้าว และมันฝรั่งลง แต่ไปเพิ่มโปรตีนและไขมันนั้น อาจทำให้ระดับคอเลสเตอรอล และความดัน โลหิตสูงขึ้นได้ และอาจทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นต่อการเป็นโรคหัวใจ และปัญหาเกี่ยวกับไต และโรค มะเร็ง แต่รายงานผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย Stanford ซึ่งลงในวารสารการแพทย์อเมริกัน ระบุว่า วิธีการ Atkins Diet นี้ได้ผลดี

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Stanford ศึกษาเปรียบเทียบวิธีการควบคุมอาหารของ Atkins กับวิธีอื่นๆ อีก 3 วิธี วิธีหนึ่งเรียกว่า Zone วิธีนี้ให้ลดคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่าวิธี Atkins อีกวิธีหนึ่งเรียกว่า LEARN ให้ลดอาหารไขมัน และเพิ่มคาร์โบไฮเดรต ส่วนวิธีที่สามคือ Ornish Diet ให้เพิ่มคาร์โบไฮเดรตเท่านั้น

การวิจัยนี้ทำกับอาสาสมัครผู้หญิงมากกว่า 300 คน โดยแบ่งกลุ่มกันตามวิธีการแบบดังกล่าว นักวิจัย ผู้หนึ่งกล่าวว่า โดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงในกลุ่มควบคุมอาหารแบบ Atkins น้ำหนักตัวลดลงราว 4 กิโลกรัมครึ่งในเวลา 1 ปี ซึ่งลดมากกว่ากลุ่มอื่นๆอีก 3 กลุ่ม โดยเฉลี่ย 2 เท่าตัว นอกจากนั้นระดับคอเลสเตอ รอลที่ดีก็สูงขึ้น 18 เปอร์เซนต์ เทียบกับกลุ่มอื่นๆ ที่สูงขึ้นราว 3 เปอร์เซนต์ และระดับคอเลสเตอรอล ที่ไม่ดีในกลุ่ม Atkins ก็ลดลง

นายแพทย์ Christopher Gardner กล่าวว่า สิ่งที่เป็นจุดเด่นของการควบคุมอาหารแบบ Atkins คือ เป็นการควบคุมแบบธรรมดาง่ายๆ เพียงจำกัดปริมาณอาหาร และคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการกลั่น กรองขัดสี อย่างขนมปัง น้ำตาลทรายขาว น้ำอัดลมและน้ำหวานจากข้าวโพดซึ่งมีสาร Fructose สูง นอกจากจะศึกษาเกี่ยวกับ การลดน้ำหนักแล้ว การวิจัยที่มหาวิทยาลัย Stanford ยังตรวจวัดระดับคอเลสเตอรอล และไขมันในเลือดของอาสาสมัครเหล่านั้นด้วย

การศึกษานั้นพบว่า ระดับคอเลสเตอรอลและความดันโลหิตยังเป็นปกติ ในผู้หญิงกลุ่มที่ควบคุม อาหารแบบ Atkins Diet นายแพทย์ Gardner กล่าวว่า ความเป็นธรรมดาเรียบง่ายของอาหารที่ควบ คุม อาจเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของวิธีการนี้ นอกจากนั้นคนที่ควบคุมอาหารแบบ Atkins ยังดื่มน้ำเป็นปริมาณมากแทนการดื่มเครื่องดื่ม ประเภทน้ำอัดลมด้วย

นายแพทย์ Christopher Gardner ให้ความเห็นว่าอาจเป็นไปได้ว่าการดื่มน้ำมากในกลุ่ม Atkins มีส่วนทำให้ค่อยๆ ลดการได้รับแคลอรี่หรือปริมาณอาหารที่ให้พลังงานลงอย่างช้าๆ ตลอดระยะเวลา 1 ปีนั้น

เพื่อนร่วมงานของ นายแพทย์ Christopher Gardner กล่าวว่า ขณะที่ทั่วโลกเรากำลังมีคนเป็นโรค อ้วนและโรคหัวใจกันมากขึ้นเรื่อยๆ วิธีการ Atkins Diet อาจช่วยได้มาก เพราะการมีน้ำหนักตัวในระ ดับพอดี จะลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

นายแพทย์ Randall Stafford ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจกล่าวว่า การศึกษานี้จะทำให้เขาเปลี่ยนวิธี การบำบัดรักษาผู้ป่วย ที่ใช้วิธีการ Atkins Diet อยู่แล้ว และจะเสนอแนะผู้ที่ต้องการจะลดน้ำหนัก ให้พิจารณาใช้วิธีการนี้

แพทย์ย้ำว่า ผู้ที่ใช้วิธีการควบคุมอาหารแบบ Atkins ควรรับประทานอาหารที่มีโปรตีนดีๆ ทุกชนิด อย่างเช่นไก่ และปลา ไม่ใช่รับประทานเฉพาะอาหารโปรตีนที่ไขมันสูง และคอเลสเตอรอลสูงอย่างเนื้อแดงเท่านั้น

ขณะเดียวกันรายงานการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการควบคุมอาหารแบบ Atkins อีก 2 ราย ของศูนย์การ แพทย์กิจการทหารผ่านศึกฟิลาเดลเฟีย และที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียก็ได้ผลแบบเดียวกันนี้

XS
SM
MD
LG