ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิธีการตรวจสอบโรคมะเร็งปอดแบบง่ายๆ และประโยชน์ของถั่วดำเม็ดกลม


นักวิทยาศาสตร์สหรัฐในสหรัฐรายงานว่า การตรวจสอบลมหายใจแบบง่ายๆ ธรรมดาๆ สามารถบ่งบอกถึงการเป็นมะเร็งที่ปอดได้ แม้ในระยะเริ่มแรก

การตรวจสอบนั้นเป็นการตรวจสอบด้วยสี อุปกรณ์ที่นักวิทยาศาสตร์ทำขึ้นมา มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดราว 1 ตารางนิ้ว มีสารเคมีชนิดหนึ่งฝังไว้เป็นจุดๆ เรียงเป็นแถว แถวละ 6 จุดรวมเป็น 36 จุด จุดสารเคมีเหล่านี้จะเปลี่ยนสีเมื่อถูกสารประกอบที่เป็นสารอินทรีย์บางชนิด

นักวิทยาศาสตร์ทราบกันอยู่แล้วว่า เซลเนื้องอกที่เป็นเนื้อร้ายนั้นผลิตสารประกอบที่ต่างไปจากเซลปกติ อุปกรณ์ที่มีจุดสารเคมีที่จะเปลี่ยนสีเมื่อถูกกับลมหายใจซึ่งมีสารประกอบนั้น นักวิทยาศาสตร์ทดลองอุปกรณ์นี้กับคน 143 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรคปอดชนิดต่างๆ บางคนเป็นมะเร็งปอด และบางคนสุขภาพดี นักวิทยาศาสตร์ให้คนเหล่านนี้หายใจให้ถูกอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นเวลา 12 นาที นักวิทยาศาสตร์พบว่าการตรวจวิธีนี้ตรวจถูกเป็นสัดส่วนเกือบ 3 ใน 4 หรือราว 73 เปอร์เซนต์

จนถึงขณะนี้ การตรวจมะเร็งปอดที่ถูกต้องที่สุดคือการใช้สุนัข ในปี 2549 นักวิจัยศึกษาพบว่าสุนัขสามารถรับการฝึกให้ดมกลิ่นลมหายใจของผู้ป่วย และบอกได้ถูกต้อง 99 เปอร์เซนต์

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเกี่ยวกับถั่วสีดำชนิดหนึ่ง ซึ่งช่วยควบคุมน้ำหนักตัวคนเราได้ ถั่วที่ว่านี้เป็นถั่วสายพันธุ์เดียวกับถั่วเหลือง หรือ Soybean แค่มีสีดำเท่านั้น ซึ่งในภาคภาษาอังกฤษเรียกว่า Black Soy Bean จะเรียกว่าถั่วดำก็อาจจะไม่ถูกต้องเพราะดูในรูปภาพจะเป็นเมล็ดค่อนข้างกลมคล้ายถั่วเหลือง

การศึกษาใหม่ของนักวิจัยในเกาหลีใต้ พบว่าถั่วสีดำเม็ดกลมชนิดนี้ อาจจมีประโยชน์ยิ่งกว่าถั่วเหลือง เพราะอาจช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดระดับไขมันและระดับคอเลสเตอรอล และอาจช่วยป้องกันโรคเบาหวานด้วย นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยฮานยาง ที่กรุงโซลทดลองกับหนู 32 ตัว โดยให้กินอาหารไขมันสูง 2 สัปดาห์หลังจากเริ่มการทดลอง หนูกลุ่มที่ได้พลังงาน 10 เปอร์เซนต์ จากอาหารที่มีถั่วดำเม็ดกลมที่ว่านี้ มีน้ำหนักตัวเพิ่มราวครึ่งหนึ่งของอีกกลุ่มหนึ่งที่กินอาหารที่ไม่มีถั่วแบบนี้

นอกจากนี้ ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดของหนูกลุ่มแรก ลดลง 25 เปอร์เซนต์ และระดับคอเลสเตอรอลตัวร้ายคือ LDL ลดลง 60 เปอร์เซนต์ ผู้เชี่ยวชาญอังกฤษที่มหาวิทยาลัยแพทย์ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า โปรตีนจากถั่วชนิดนี้อาจมีผลต่อการเผาผลาญหรือใช้พลังงานย่อยตัวของไขมัน ในตับและเนื้อเยื่อไขมัน ซึ่งจะลดการรวมตัวกันของกรดไขมันใหม่กับคอเลสเตอรอลลง

นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า ปัญหาสำคัญของโรคเบาหวานแบบที่ 2 ที่สารอินซูลินทำงานไม่ปกตินั้น ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการมีไขมันสะสมที่ส่วนท้องมากเกินไป ดังนั้น เมื่อไขมันส่วนนี้ลดลง น้ำหนักตัวลดลง มักจะทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิดนี้ อย่างไรก็ตาม นักวิจัยเตือนว่า การรับประทานถั่วดำเม็ดกลมชนิดนี้ ไม่ใช่วิธีที่มีประโยชน์ในการรักษาโรคอ้วน

XS
SM
MD
LG