ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครบรอบ 65 ปี วีโอเอภาคภาษาไทย (2)


วิทยุเสียงอเมริกาออกกระจายเสียงมาเป็นเวลาครบ 65 ปี เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ราว 2 เดือนกว่าหลังจากที่ญี่ปุ่นโจมตี Pearl Harbor ในรัฐฮาวาย และสหรัฐประกาศร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตรทำสงครามกับฝ่ายอักษะในสงครามโลกครั้งที่ 2 หน่วยงานด้านข่าวสารสงครามของสหรัฐ เริ่มออกกระจายเสียงครั้งแรกเป็นภาษาเยอรมัน ซึ่งผู้ประกาศกล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นข่าวดีหรือข่าวร้าย Voice of America จะรายงานความจริง นอกจากภาษาเยอรมันแล้ว ในช่วงแรก Voice of America ยังกระจายเสียงในภาษาของประเทศที่เกี่ยวข้องในสงคราม รวมทั้งภาษาไทยด้วย

ผู้ประกาศรุ่นแรกของภาคภาษาไทย เป็นนักเรียนไทยที่กำลังศึกษาต่ออยู่ในสหรัฐ ผู้เข้าร่วมขบวนการเสรีไทย ซึ่งร่วมมือกับสหรัฐในการต่อต้านญี่ปุ่นที่ยึดครองประเทศไทย และหลายประเทศในเอเชียในตอนนั้น ในโอกาสครบรอบ 65 ปีนี้ ผู้ประกาศของ Voice of America ภาคภาษาไทยรุ่นแรก 3 ท่าน ได้แสดงความปรารถนาดี และรื้อฟื้นความทรงจำบางส่วนเกี่ยวกับการกระจายเสียงในสมัยนั้น ซึ่งได้แก่ท่านผู้หญิงพูนทรัพย์ นพวงศ์ ณ อยุธยา, คุณหญิงอัมพร มีศุข และคุณราชันย์ กาญจนวนิช ซึ่งเป็นผู้ประกาศท่านแรกอีกด้วย

ท่านผู้หญิงพูนทรัพย์ นพวงศ์ ณ อยุธยา, คุณหญิงอัมพร มีสุข และคุณราชัน กาญจนะวนิชย์ ผู้ประกาศหรือโฆษกของ Voice of America ภาคภาษาไทยรุ่นแรก เล่าความทรงจำในการทำงานสมัยสงคราม และแสดงความปรารถนาดีต่อ Voice of America และภาคภาษาไทยของ Voice of America ที่กระจายเสียงมาครบ 65 ปี

XS
SM
MD
LG