ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดตัวบรรดาผู้สมัครเข้ารับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2008


เหลือเวลาอีกเกือบ 2 ปีก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปี 2008 แต่การรณรงค์หาเสียงดูเหมือนจะคึกคักเข้มข้นถึงระดับหนึ่งแล้ว เฉพาะไม่กี่วันที่ผ่านมา มีผู้ประกาศแผนการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว 3 คน รวมทั้งวุฒิสมาชิก Hillary Clinton แห่งพรรคเดโมแครต และกำลังมีผู้สมัครเพิ่มขึ้นจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน

การที่วุฒิสมาชิก Hillary Clinton เข้าแข่งขันรับเลือกเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในนามพรรคเดโมแครตนั้น ไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด แต่แปลกใจกันตรงที่เธอประกาศเรื่องนี้ในวีดีทัศน์ทางเว็บไซต์ของเธอ หลังจากที่บอกปัดมานาน ในวีดีทัศน์ดังกล่าว ส.ว. Hillary Clinton กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลชุดประธานาธิบดี George W. Bush บริหารประเทศมา 6 ปี ถึงเวลาที่จะฟื้นฟูแผนการที่ดีขึ้นสำหรับอเมริกาตามหลักพื้นฐานที่ว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นใครอยู่ที่ไหน หากทำงานหนัก ทำตามกฎเกณฑ์ ก็จะสามารถสร้างชีวิตที่ดีสำหรับตนเองและครอบครัวได้

ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ สมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตอีกคนหนึ่งคือ Barack Obama จากรัฐอิลลินอยส์ ก็เพิ่งประกาศตั้งคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเพื่อรับเลือกเข้าสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีเช่นกัน ส.ว. Barack Obama เพิ่งเข้ามาทำงานในวุฒิสภาเป็นวาระแรก แต่เขาสร้างความตื่นเต้นในบรรดานักรณรงค์พรรคเดโมแครตที่กำลังมองหานักการเมืองหน้าใหม่มาชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2008 นักวิเคราะห์การเมืองบอกว่า ความสนใจที่ ส.ว. Barack Obama ได้รับ อาจเป็นสาเหตุให้ ส.ว. Hillary Clinton ต้องประกาศความตั้งใจของเธอเร็วขึ้นก็เป็นได้

Ron Walters ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองที่มหาวิทยาลัย Maryland กล่าวว่า ส.ว. Barack Obama เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอาฟริกันคนแรกที่มีโอกาสมากที่จะไปถึงตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะที่ความหวังของ ส.ว. Hillary Clinton คือการเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ ขณะเดียวกัน ผู้สมัครเชื้อสายลาตินอเมริกาคนหนึ่งก็กำลังได้รับความสนใจอย่างยิ่งสำหรับคนอเมริกันเชื้อสายลาตินอเมริกาที่มีสิทธิ์ออกเสียง

Bill Richardson ผู้ว่าการรัฐ New Mexico ผู้มัครจากพรรคเดโมแครตรายล่าสุด เคยเป็นผู้แทนในรัฐสภา เคยเป็นรัฐมนตรีพลังงานสมัยรัฐบาลประธานาธิบดี Bill Clinton และเคยเป็นเอกอัครรัฐทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ นักวิเคราะห์การเมืองบอกว่า แม้ Bill Richardson จะไม่ได้รับคะแนนนิยมสูงมากตอนนี้ แต่ประสบการณ์และประวัติการทำงานในตำแหน่งผู้ว่าการรัฐของเขานั้นน่าประทับใจที่สุด เป็นผุ็สมัครที่มีศักยภาพมากผู้หนึ่ง

ยังมีอีกหลายคนจากพรรคเดโมแครตที่ประกาศจะหาเสียงเข้ารับเลือกเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการหรือที่กำลังดำเนินการขั้นต้น ได้แก่ ส.ว. Joseph Biden แห่งรัฐ Delaware ส.ว. Chris Dodd จากรัฐ Connecticut ส.ส. Dennis Kucinich แห่งรัฐ Ohio ผู้ว่าการรัฐ Iowa Tom Vilsack และอดีต ส.ว. John Edwards ผู้เคยสมัครรับเลือตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ส่วนทางพรรครีพับลิกันก็เคลื่อนไหวคึกคักไม่แพ้กัน ผู้สมัครคนล่าสุดคือ ส.ว. Sam Brownback จากรัฐ Kansas และคนอื่นๆที่กำลังเริ่มหาเสียงและคาดว่าจะเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ส.ว. John Mccain จากรัฐ Arisona อดีตนายกเทศมนตรีนคร New York Rudy Giuliani อดีตผู้ว่าการรัฐ Massachusetts Mitt Romney ส.ส. Dancan Hunter แห่งรัฐ California และ Tom Tomcredo แห่งรัฐ Colorado

ปีการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2008 จะเป็นปีแรกตั้งแต่ปี 1952 ที่จะไม่มีประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่งหรือรองประธานาธิบดีสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งหมายถึงว่าทั้งสองพรรคการเมืองจะไม่มีผู้สืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีเท่าๆกัน ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ผู้เข้าแข่งขันทั้งหลายจะต้องหาทุนให้ได้มากที่สุดดดนเร็วที่สุด สำหรับการหาเสียงและปรับปรุงส่งเสริมให้ตนเองเป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้นในบรรดาผู้มีสิทธิออกเสียง จึงมีการดำเนินการกันอย่างคึกคักในบรรดาผู้ที่หวังชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะที่ยังเหลือเวลาอีกเกือบ 2 ปีจึงจะมีการเลือกตั้ง

XS
SM
MD
LG