ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิจารณ์ภาพยนตร์ที่เพิ่งได้รางวัลลูกโลกทองคำ Dreamgirls


ภาพยนตร์เรื่อง Dreamgirls เคยเป็นละคร Broadway เมื่อ 25 ปีที่แล้ว ส่งให้ Diana ross โด่งดังมากในสมัยนั้น ซึ่งมาในฉบับนี้ผู้ที่แสดงบทบาทนำของ Diana ross ก็คือ Beyonce Knowles นักร้องหญิงชื่อดังที่ใครๆก็รู้จักในปัจจุบัน

ภาพยนตร์ Dreamgirls เป็นเรื่องของเด็กผู้หญิงที่เมืองดีทรอยต์ 3 คนที่มีความสามารถด้านการร้องเพลง และมารวมตัวกันเป็นกลุ่มนักร้องหญิงที่ชื่อว่า The Supreme ทั้ง 3 คนตระเวนร้องเพลงแข่งขันในรายการร้องเพลงสมัครเล่นต่างๆ จนมาวันหนึ่งได้พบกับนักธุรกิจอเมริกันผิวดำที่เห็นแวว และอยากนำทั้ง 3 คนมาปั้นเป็นนักร้องอาชีพ อเมริกายุคนั้นเป็นยุคที่ยังคงมีการแบ่งแยกสีผิวอย่างชัดเจน นักร้องที่จะโด่งดังได้จึงจะต้องสามารถร้องเพลงให้ทั้งคนผิวดำและผิวขาวชื่นชอบ ซึ่งมีอยู่ไม่มากนัก

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ 3 รางวัล คือ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทเพลงหรือตลก รางวัลดาราประกอบฝ่ายหญิงยอดเยี่ยมจาก Jennifer Hudson และรางวัลดาราประกอบฝ่ายชายยอดเยี่ยมจาก Eddie Murphy ซึ่งทั้งหมดก็สมควรมากที่จะได้รับรางวัลดังกล่าว นักแสดงนำอย่าง Beyonce Knowles ก็แสดงได้ดี แต่ก็ถูกขโมยซีนโดย Jennifer Hudson อยู่บ่อยๆ และสำหรับ Eddie Murphy ซึ่งแสดงเป็นนักร้องที่ร้องเพลงสไตล์ของคนผิวดำซึ่งมักจะไม่ได้รับความนิยมในหมู่คนผิวขาว แสดงได้ดีมากสมกับที่ได้รางวัล

ภาพยนตร์เรื่องนี้การตัดต่อดีมาก การแสดงก็ดี ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะผู้เขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องคือคนเดียวกับที่เขียนบทภาพยนยตร์เรื่อง Chicago ที่ได้รางวัลออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเมื่อ 4 ปีก่อน ทั้งสองเรื่องมีแนวทางการเล่าเรื่อง การถ่ายทำที่คล้ายคลึงกันมาก ข้อบกพร่องเพียงประการเดียวของ Dreamgirls ก็คือเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ยังไม่น่าประทับใจเท่า Chicago แต่สรุปโดยรวมแล้ว Dreamgirls เป็นภาพยนตร์ที่ดีที่จะทำให้ผู้ชมได้เห็นความสามารถในการแสดงของ Eddie Murphy และ Jennifer Hudson ที่จะเป็นตัวเต็งในการประกาศรางวัลออสการ์ สรุปว่าขอให้คะแนน 3 ดาวสำหรับเรื่องนี้

XS
SM
MD
LG