ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิจารณ์ภาพยนต์จีนเรื่อง “Curse of the Golden Flower” จากฝีมือผู้สร้างจางอี้โหมว


“Curse of the Golden Flower” เป็นหนังจีนจากฝีมือผู้สร้างจางอี้โหมว ดาราที่แสดงนำถือว่าเป็น ดาราระดับอินเตอร์ และตัวผู้สร้างจางอี้โหมวก็ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลจีน ให้เป็นผู้ดูแลรับผิด ชอบพิธีเปิดโอลิมปิคด้วย หนังเรื่องนี้เป็นหนังแนวประวัติศาสตร์สมัยราชวงศ์ถังของจีน เป็นเรื่องของ การต่อสู้ช่วงชิงอำนาจ หลังม่านแพร หลังฉากของราชวงศ์ในขณะที่ผู้ที่มีอำนาจคือจักรพรรดิ์ ภาพยนต์เรื่องนี้นำแสดงโดยกงลี่ ซึ่งรับบทเป็นราชินี โจวหยุนฟะ เป็นจักรพรรดิ์ และมีลูกชายซึ่งวาง ตัวไว้เป็นรัชทายาท แต่ละคนในครอบครัววางแผนทำลายล้างซึ่งกันและกัน หรือเอาตัวรอด ภาพยนต์ เรื่องนี้มุ่งเน้นไปที่การต่อสู้ช่วงชิง หรือความขัดแย้ง ราชินีซึ่งแสดงโดยกงลี่ในเรื่องนี้รับบทหนักมาก เป็นคนที่เดินเรื่องหรือผลักดันเรื่อง ต้องต่อสู้กับปัญหาอะไรบางอย่างของตัวเอง และพยายามที่จะทำ อะไรบางอย่างด้วย

การเขียนบทของภาพยนต์เรื่องนี้แน่น และกระชับมาก แม้ว่าในบางส่วน จะค่อนข้างเป็นตะวันตกมาก ไปหน่อย อย่างเช่นการที่ลูกชายคนสุดท้องลุกขึ้นมาโวยวาย ว่าไม่มีใคร สนใจว่าตนต้องการอะไร จางอี้โหมวเขียนบทภาพยนต์เรื่องนี้ได้อย่างกระชับ และอธิบายทุกเปลาะได้หมด

เรื่องนี้มีจุดเด่นที่ฉากสวย เครื่องแต่งกายของตัวแสดงละลานตา หนังเรื่องนี้อาจมีสิทธิ์ได้รับราง วัลลูกโลกทองคำในสาขาหนังต่างประเทศ และนักวิจารณ์ก็ชอบภาพยนต์เรื่องนี้กันมาก

XS
SM
MD
LG