ลิ้งค์เชื่อมต่อ

John Edwards หนึ่งในผู้สมัครเข้าชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ


อดีตวุฒิสมาชิกอเมริกันจากรัฐนอร์ธแคโรไลน่า จอห์น เอ็ดเวิร์ดประกาศเรื่องการลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการที่นครนิวออร์ลีนส์ นครแห่งนั้นยังคงกระเสือกกระสนเพื่อให้ฟื้นจากความวิบัติอันเกิดจากพายุเฮอริเคนคาทรีน่า ซึ่งโหมกระหน่ำนครนิวออร์ลีนส์เมื่อหนึ่งปีเศษๆ มานี้

เขากล่าวว่าถ้าเราต้องการเปลี่ยนโฉมหน้าของสหรัฐ และถ้าเราต้องการให้อเมริกาเคลื่อนไหวไปในทางที่จำเป็น พวกเราทุกคนจะต้องช่วยกันทำเรื่องนั้นให้สำเร็จ

นายจอห์น เอ็ดเวิร์ดกล่าวว่าจะดำเนินงานเพื่อเชื่อมประสานความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจระหว่างคนรวยและคนจน ซึ่งเป็นความเหลื่อมล้ำที่เห็นได้ในนครนิวออร์ลีนส์ เขากล่าวด้วยว่าจะเน้นเกี่ยวกับประเด็นภายในประเทศในการหาเสียงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี และเขาเห็นชอบเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ขยายการบริบาลสุขภาพและทำให้คนมีปัญญาเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยมากขึ้น

ทางด้านนโยบายต่างประเทศนั้น นายจอห์น เอ็ดเวิร์ด เห็นชอบให้ถอนทหารอเมริกันบางส่วนออกจากอิรักและคัดค้านการส่งทหารอเมริกันเข้าไปในกรุงแบกแดดมากขึ้น กล่าวกันว่าประธานาธิบดีบุชกำลังพิจารณาเรื่องที่ว่านั้นอยู่ ขณะที่ท่านประธานาธิบดีเตรียมจะประกาศยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับการทำสงครามในอิรัก

นายจอห์น เอ็ดเวิร์ด กล่าวด้วยว่าความรับผิดชอบที่สำคัญที่สุดของประธานาธิบดีอเมริกันคนต่อไปได้แก่การสถาปนาบทบาทแห่งความเป็นผู้นำของอเมริกาในโลกนั้นใหม่โดยเริ่มที่อิรัก เขากล่าวด้วยว่าสหรัฐต้องแถลงให้ชัดเจนว่าสหรัฐตั้งใจจะออกจากอิรักและมอบความรับผิดชอบเกี่ยวกับอิรักให้ประชาชนอิรัก และว่าวิธีทำให้เรื่องดังกล่าวกระจ่างชัดที่สุดก็คือเริ่มถอนทหารออกจากอิรักไปจริงๆ

สมัยที่นายจอห์น เอ็ดเวิร์ด ยังเป็นวุฒิสมาชิกนั้น เขาออกเสียงสนับสนุนการทำสงครามในอิรัก แต่ขณะนี้เขากล่าวว่าการออกเสียงสนับสนุนเรื่องนั้นเป็นการกระทำที่ผิดพลาด ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่นายจอห์น เอ็ดเวิร์ด ประกาศลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี เขาพ่ายแพ้วุฒิสมาชิกจอห์น เคอรี่ ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตเมื่อปี พศ. 2547 แต่ลงท้ายเขาลงสมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับวุฒิสมาชิกจอห์น เคอรี่ ทั้งคู่แพ้ประธานาธิบดีบุชและรองประธานาธิบดีดิก เชนีย์

คาดกันว่าวุฒิสมาชิกหญิงจากรัฐนิวยอร์ค ฮิลลารี่ คลินตันและวุฒิสมาชิกอเมริกันจากรัฐอิลลินอยส์ บารัก โอบามาจะประกาศตัวว่าจะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในเร็วๆ นี้เช่นกัน ส่วนสมาชิกดังๆ ของฝ่ายเดโมแครตคนอื่นๆ รวมทั้งวุฒิสมาชิกจอห์น เครี่ วุฒิสมาชิกโจเซฟ ไบเดนจากรัฐเดลาแวร์ และวุฒิสมาชิกจากรัฐคอนเน็กติกัต คริสโตเฟอร์ ดอดด์จะตัดสินใจในอีกไม่ช้าว่าจะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองอเมริกันจอห์น ฟอร์เตียร แห่งสถาบันวิสาหกิจแห่งอเมริกาในกรุงวอชิงตันมีความเห็นว่านายจอห์น เอ็ดเวิร์ด และสมาชิกพรรคเดโมแครตคนอื่นๆ ที่หวังจะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกันนั้นคงจะทาบรัศมีของวุฒิสมาชิกอเมริกันฮิลลารี่ คลินตันและวุฒิสมาชิก บารัก โอบามาได้ยาก เพราะชาวพรรเดโมแครตจำนวนมากตื่นเต้นในตัววุฒิสมาชิกบารัก โอบามามากทีเดียว เพราะเป็นคนแอฟริกันอเมริกันหน้าใหม่ที่น่าสนใจมาก และวุฒิสมาชิกอเมริกันผู้นั้นกับวุฒิสมาชิกอเมริกันฮิลลารี่ คลินตัน คงจะเป็นหวานใจของสื่อมวลชนมากทีเดียว

อดีตวุฒิสมาชิกอเมริกันจากรัฐนอร์ธแคโรไลน่า จอห์น เอ็ดเวิร์ดมีแผนที่จะหาเสียงอย่างเต็มกำลังในการคอคัสและการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครต ซึ่งจะเริ่มในเดือนมกราคมปี พศ. 2551 ผลของการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเมื่อเร็วๆ นี้แสดงว่า ในการคอคัสครั้งแรกที่รัฐไอโอว่า นั้นนายจอห์น เอ็ดเวิร์ดได้คะแนนนิยมนำหน้าวุฒิสมาชิกฮิลลารี่ คลินตัน และชาวพรรคเดโมแครตอื่นๆ ที่หวังจะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกันมากทีเดียว

XS
SM
MD
LG