ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์อาจารย์อนัค นวราจ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาการถ่ายภาพที่ American University ในกรุงวอชิงตัน และช่างถ่ายภาพอิสระในนครนิวยอร์ค


ต่อข้อถามที่ว่าเหตุใดจึงสนใจการถ่ายรูป อาจารย์อนัดบอกว่าจริงๆ แล้วสนใจการถ่ายรูปตั้งแต่เด็กๆ เพราะว่าคุณพ่อเป็นคนชอบเก็บกล้องถ่ายรูปเก่าๆ ตอนเด็กๆ เห็นจึงอยากเล่นเพราะมองดูว่าเป็นสิ่งของที่น่าสนใจ แต่พอโตขึ้นไม่ได้ถ่ายรูปจริงจังจนจะจบจาก AU จึงได้ไปลงเรียนวิชาหนึ่งที่ AU หลังจากที่ได้ลองเรียนดูจึงทราบว่าตนชอบจึงพยายามสอบเข้าที่ Pratt Institute ตอนย้ายไปที่นิวยอร์ค

ปัจจุบันอาจารย์อนัคสอนการถ่ายรูปเพียงวิชาเดียวที่ AU เพราเพิ่งจะเริ่มสอนเป็นภาคเรียนแรก เป็นวิชา Basic Photo โดยสอนนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้การถ่ายรูปขาวดำ สอนตั้งแต่วิชาการใช้กล้อง และการอัดรูป โดยทุกอย่างเป็นขาวดำทั้งหมด

สำหรับการถ่ายภาพอิสระ อาจารย์อนัคชอบการถ่ายภาพการเดินทาง หรือ Travel Photography ตั้งแต่ที่เรียนจบมากอาจารย์นัคมีโอกาสได้ถ่ายรูปให้กับองค์กร 2-3 แห่ง เช่นของบริษัท Converse บริษัทการเงิน Goldman Scah และกำลังจะมีงานถ่ายให้กับบริษัทกล้องถ่ายรูป Nikon

ผลงานที่อาจารย์อนัคภาคภูมิใจและประทับใจมากที่สุด คืองานส่วนตัวซึ่งเป็นโปรเจคที่ทำมาเป็นเวลาสองปีแล้ว เป็นภาพที่ถ่ายที่บ้านคุณยายในกรุงเทพที่ถ่ายทุกครั้งที่ได้กลับไปเยี่ยม มีทั้งภาพถ่ายคนงาน คุณตาคุณยาย และภาพถ่ายสถานที่ด้วย เพราะงานนี้ยังทำไม่เสร็จ และคงทำต่อได้อีกเป็นสิบๆ ปี

XS
SM
MD
LG