ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายปัก อายู หัวหน้าผู้ก่อความไม่สงบให้ภาษณ์นิตยสารไทมเกี่ยวกับขบวนการเอกภาพพูโล


นายปัก อายู หรือโมรีกล่าวว่าขบวนการเอกภาพพูโลเป็นขบวนการปกป้องกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต่างๆ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในภาคใต้โดยต่างมีวัตถุประสงค์ร่วมกัน ประการหนึ่งคือกำจัดเรื่องที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมองเห็นว่าเป็นการที่ฝ่ายไทยยึดครองดินแดนบ้านเกิดของพวกเขา และต้องการตั้งรัฐปัตตานีขึ้นมาใหม่ในท้ายที่สุด นายปักอายู ปฏิเสธว่ากลุ่มของเขามิได้เกี่ยวข้องกับการวางระเบิดศูนย์การค้าที่อำเภอหาดใหญ่ เมื่อวันที่16 กันายายนปีนี้แต่อ้างว่าขบวนการเอกภาพพูโลอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดใกล้กับธนาคารแห่งหนึ่งในจังหวัดยะลา

นายปักอายูให้สัมภาษณ์แก่นิตยสารไทมด้วยว่า ฐานะท่าทีของรัฐบาลไทยที่มีต่อภาคใต้ทำให้เกิดหมางเมินและความไม่พอใจมากยิ่งขึ้นนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ที่อำเภอตากใบเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ปีพุทธศักราช 2547 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตราว 80 ราย

นายปักอายูกล่าวอีกว่าไม่มีทางที่จะบอกได้ว่า ผู้ก่อความไม่สงบมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน แต่ดูเหมือนว่าการโจมตีครั้งหลังๆ บ่งชี้ว่าผู้ก่อความไม่สงบมีฝีมือดีขึ้นและมีอาวุธดีขึ้น และว่าผู้ก่อความไม่สงบซื้ออาวุธจากกัมพูชา พม่า และยังซื้ออาวุธจากทหารบกไทยที่ทุจริต นายปักอายูกล่าวว่ากลุ่มของเขาได้อาวุธจากชาวมุสลิมผู้เกษียณอายุจากกองทัพบก หรือที่ลาออกจากกองทัพบกนั้นด้วย นายปักอายูอ้างกับนิตยสารไทมว่า กลุ่มของเขาเข้าจู่โจมคลังแสงของรัฐบาลอย่างห้าวหาญเมื่อเดือนมกราคม ปีพุทธศักราช 2547 โดยยึดอาวุธมาได้กว่า 400 รายการ ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของกลุ่มของเขา

นายปักอายูให้สัมภาษณ์นิตยสารไทมอีกว่าสมาชิกบางกลุ่มของเขาได้รับการฝึกอบรมในป่าทึบทางภาคใต้ แต่บางคนได้รับการฝึกอาวุธในประเทศอื่นๆ อย่างเช่นอินโดนีเซีย ปากีสถาน และประเทศอาหรับบางประเทศ นายปักอายูปฏิเสธว่าขบวนการเอกภาพพูโลไม่มีความเกี่ยวพันโดยตรงกับกลุ่มเจมะอาห์ อิสลานิยา และอัลไคด้า แต่ยอมรับว่าขบวนการเอกภาพพูโลมีมิตรอยู่ตามประเทศมุสลิมหลายแห่งรวมทั้งซาอุดิอาระเบีย

นายปักอายูกล่าวด้วยว่าเขาเชื่อว่านายอุสมา บินลาเดน ไม่มีความตั้งใจจะช่วยเหลือการดิ้นรนต่อสู้เพื่ออิสรภาพของพวกเขา และเขาไม่เคยได้ยินนายอุสมา บินลาเดนเอ่ยชื่อปัตตานีในการสวดภาวนาของเขา และว่าเขามีวิสันทัศน์ที่จะตั้งรัฐปัตตานีโดยเลียนแบบรัฐปาเลสไตน์ และมิได้ตัดวิสัยที่อาจรวมกับมาเลเซีย เพราะเป็นมุสลิมและนับถือศาสนาอิสลามด้วยกัน

นายปักอายูหวังว่ารัฐบาลไทยชุดนายกรัฐมนตรีพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ จะสามารถสลายวิกฤติการณ์ได้ เขาค่อนข้างจะแน่ใจว่าพลเอกสนธิ บุญรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติแและผู้บัญชาการทหารบก จะรักษาคำพูดของท่านที่ว่าจะเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต่างๆ ในภาคใต้ และว่าพลเอกสนธิเป็นชาวไทยมุสลิม ดังนั้นเขาเชื่อมั่นว่าจะสามารถเจรจาจัดทำข้อตกลงที่ยุติธรรมกับท่านได้ และว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทั้งหลายในสังกัดขบวนการเอกภาพพูโลต้องการยุติปัญหาโดยการเจรจาทางการเมือง และเต็มใจจะเจรจากับผู้แทนใดๆ ของรัฐบาลไทยตราบใดที่เขามีความจริงใจ

XS
SM
MD
LG