ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุณอธิษฐ์ สุวรรณทศ ตัวแทนเขตกรุงเทพมหานคร กับทัศนคติที่มีต่อสหรัฐอมริกา


สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย จัดการแข่งขันตอบปัญหา "รอบรู้อเมริกา" เพื่อชิงรางวัลมาเที่ยวสหรัฐอเมริกาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ในการแข่งขันครั้งนี้มีนักเรียนที่ตอบคำถามถูกต้องมากที่สุดซึ่งเป็นตัวแทนจากเขตต่างๆ ในการมาเที่ยวสหรัฐอเมริกาถึง 6 คนด้วยกัน

คุณอธิษฐ์ สุวรรณทศ นักเรียนชายคนเดียวในกลุ่มจากโรงเรียนบดินเดชา สิงห์ สิงหเสนี พูดถึงสิ่งที่ได้พบเห็นในการมาเยือนสหรัฐอมริกาเป็นครั้งแรกว่า สิ่งที่ได้เรียนรู้ตั้งแต่มาถึงสหรัฐคือการใช้ชีวิตแบบอเมริกันในที่ต่างๆ เมื่อไปที่นิวยอร์คก็ได้เรียนรู้ถึงชีวิตการทำงานที่เร่งรีบ การใช้ชีวิตที่มีระเบียบวินัย ถ้าไปที่เวอร์มอนท์จะได้เห็นธรรมชาติที่สวยงาม ผู้คนน่ารัก ส่วนที่วอชิงตัน ดีซี จะได้เห็นอะไรที่เป็นทางการ ผู้คนใส่สูทเดินตามท้องถนน

สถานที่ที่ประทับใจมากที่สุดคือที่ Fifth Avenue และ Central Park ในนิวยอร์คเพราะไม่มีในเมืองไทย และที่ประหลาดใจมากที่สุดคือการไปเยือนโรงเรียน สตีเฟนสัน ไฮสคูลในนิวยอร์ค เพราะคิดว่าจะได้เจอแต่เด็กอเมริกัน แต่ปรากฏว่าเด็ก 60 เปอร์เซนต์เป็นชาวเอเชีย ชนกลุ่มใหญ่ในโรงเรียนเป็นชาวเกาหลีและญี่ปุ่น คุณอธิษฐ์บอกว่าโรงเรียนที่อเมริกาจะต่างจากโรงเรียนในประเทศไทยตรงที่ไม่ค่อยมีกฏระเบียบเหมือนโรงเรียนในบ้านเรา แต่เด็กจะมีวินัยในตนเอง

สำหรับคำถามสุดท้ายที่คุณอธิษฐ์สามารถตอบได้ถูกต้อง จนทำให้ได้เป็นตัวแทนของเขตกรุง เทพมหานครในการมาเที่ยวสหรัฐอเมริกาคือ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ถ้าหากมี Electoral Vote เสมอกันจะมีวิธีตัดสินอย่างไร? คุณอาทิตย์ตอบว่า Electoral Vote คือคะแนนเลือกตั้งที่เอาจำนวน สส. และ สว. มาบวกกัน เพื่อให้ได้ Electoral Vote ในแต่ละรัฐ และถ้า Electoral Vote ทั้งหมดเสมอกันจะตัดสินโดยให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ตัดสินด้วยเสียงส่วนมาก

XS
SM
MD
LG