ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนไทยในสหรัฐคาดหวังอะไรบ้างหลังเหตุการณ์ปฏิวัติในประเทศไทย


การจัดเสวนาเรื่อง “รู้ทันประเทศไทย” ครั้งที่ 2 ที่รัฐเวอร์จิเนียซึ่งอยู่ติดกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม มีคนไทยจากเขตชานกรุงวอชิงตัน และรัฐใกล้เคียง ไปร่วมรับฟังและสอบถามสถานการณ์ในเมืองไทยมากกว่าสองร้อยคน กิจกรรมดังกล่าวจัดโดย เครือข่ายพันธมิตรประชาชนสหรัฐ-แคนาดา โดยมีดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร ดร.ไกรศักดิ์ ชุนหะวัณ อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดนครราชสีมา อาจารย์สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และคุณพิภพ ธงไชย นักรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนและอดีตกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ร่วมอภิปราย

หลังจากจบการเสวนา มีการร่วมร้องเพลง “เทียนแห่งธรรม” ซึ่งเขียนเนื้อร้องและร้องโดย คุณเทียรี่ ลาสเวกัส สมาชิกคนหนึ่งของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บทเพลงดังกล่าวกลายเป็นสื่อกลางที่เชื่อมร้อยใจคนไทยในอเมริกาที่ห่วงใยสถานการณ์บ้านเมืองให้

มาร่วมกันหาทางออกของประเทศ โดยเนื้อหาของเพลงกล่าวถึงการรวมพลังต่อสู้กับผู้ที่ทุจริตโกงชาติบ้านเมือง และโน้มน้าวใจคนไทยให้หลอมรวมกันเป็นหนึ่ง เหมือนการจุดเทียนเล่มเล็กมารวมกัน การจุดเทียนยังหมายถึง การจุดแสงแห่งปัญญาและการยึดเอาธรรมะเป็นเครื่องมือต่อสู้กับอำนาจความชั่วร้ายด้วย

การเสวนาครั้งนี้ เปิดโอกาสให้ผู้ที่มาฟังได้ซักถามปัญหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อภิปรายทั้ง 4 คนอย่างกว้างขวาง โดยตัวอย่างคำถามก็มีเช่น จะยึดทรัพย์นักการเมืองและดำเนินคดีกับนัก การเมืองที่โกงชาติได้อย่างไร สาเหตุปัญหาและความรุนแรงในภาคใต้ รวมทั้งการติดตามตรวจสอบนักการเมืองโกงชาติ และรัฐบาลชุดใหม่จะเป็นที่หวังของประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน

คุณวิลาสินี แบ็ค คนไทยในรัฐเพ็นซิลเวเนีย เผยถึงความรู้สึกที่มาร่วมฟังการเสวนาดังกล่าวว่า ได้รับรู้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมืองไทยมากขึ้น และทำให้รู้สึกรักเมืองไทยมากขึ้น อยากให้คนไทยในประเทศไทยรักเมืองไทยและช่วยกันปกป้องประเทศ คุณวิลาสินี แบ็คบอกกับ VOA ภาคภาษาไทยว่า

“พี่มาจากเพ็นซิลเวเนียนะคะ ไกลเท่าไรพี่ก็ต้องมา ทุกครั้งพี่ต้องมาเพราะว่า พี่สนใจ (เรื่อง)ต่างๆ(เกี่ยวกับ) ประเทศไทย ได้ความรู้เยอะ ก็ดีมากๆ เลยที่พันธมิตรมาจากประเทศไทย ดีใจด้วย ฝากถึงคนไทยที่ประเทศไทยด้วยว่า ให้รักประเทศไทยมากๆ และช่วยกันคนละไม้คนละมือ ช่วยกันปกป้องประเทศไทยของเรา”

ความคิดเห็นของคุณวิลาสินี แบ็ค สอดคล้องกับความคิดเห็นของ คุณสงัด จิว คนไทยจากรัฐแมสสาชูเส็ทส์ ที่กล่าวถึงความรู้สึกของตนว่า ฟังข้อมูลจากวิทยากรทั้ง 4 คนแล้ว ทำให้รู้เรื่องและเข้าใจสถานการณ์ในเมืองไทยมากขึ้น โดยเฉพาะข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่นในรัฐบาลทักษิณ และปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คุณสงัด จิว เชื่อว่าข้อมูลบางเรื่องที่มีการเปิดเผยในการเสวนานั้น คนไทยในอเมริกาและคนไทยบางส่วนในประเทศไทยอาจยังไม่รู้

ส่วนคุณ สุวัฒนา เอช เอ จากรัฐเวอร์จิเนีย กล่าวทิ้งท้ายว่า ต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งจัดการปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในรัฐบาลทักษิณและนำตัวผู้ที่กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายโดยเร็วและย้ำว่าถ้าคุณทักษิณกลับเมืองไทยตอนนี้ ไม่คิดว่าจะเป็นผลดี เธอและเครือข่ายพันธมิตรจะออกมาเดินขบวนต่อต้าน โดยบอกว่า “เรื่องที่ทักษิณขอกลับมา ไม่คิดว่าจะเป็นผลดีแน่ ๆ ถ้าทักษิณจะกลับเมืองไทยเมื่อไหร่ เราคงจะเดินออกมาเดินต้านเขา”

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คนไทยในอเมริกา คาดหวังมากที่สุดตอนนี้ คือ การทำงานของรัฐบาลชุดใหม่ที่สามารถจัดการถอนรากถอนโคนต้นตอปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในประเทศโดยเร็ว คนไทยในอเมริกาพร้อมที่จะสนับสนุนและเป็นกลไกสำคัญของภาคประชาชน ที่จะร่วมกันติดตามตรวจสอบสถานการณ์ในเมืองไทยต่อไป

XS
SM
MD
LG