ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุณสนธิ ลิ้มทองกุล กับอนาคตของพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาชน


จากการเสวนาเรื่องรู้ทันประเทศไทย ที่รัฐเวอร์จิเนีย โดยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิป ไตยสหรัฐ-แคนาดา คุณสนธิ ลิ้มทองกุลให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าววีโอเอถึงอนาคตของพันธมิตรประชาชน เพื่อประ ชาชนว่า ความเป็นพันธมิตรยังเกาะตัวกันอยู่ แต่ภารกิจโค่นล้มพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ได้จบสิ้น ลงแล้ว และภารกิจต่อไปยังไม่ได้กำหนดว่าจะร่วมกันทำมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นตอนนี้จึงสลายตัวใน การเดินขบวนขับไล่อดีตนายกทักษิณ แต่ถ้ามีกรณีวิกฤติเกิดขึ้นก็จะกลับมาร่วมกันใหม่

นอกจากนี้คุณสนธิให้ความเห็นเกี่ยวกับเสรีภาพของสื่อในขณะนี้ว่า น่าจะดีกว่าในยุคของพันตำรวจ โททักษิณ ชินวัตร แต่ยังคงต้องรอดูต่อไป เพราะนี่เป็นเพียงเริ่มต้น ยังไม่สามารถอธิบายได้ และว่า กลุ่มพันธมิตรไม่มีสิทธิที่จะเสนอตัวเข้าไปร่วมการปรับปรุงต่างๆ นอกจากจะมีการเชื้อเชิญให้ภาค ประชาชนเข้าร่วม แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีการเชิญใดๆ ปัจจุบันพันธมิตรต่างฝ่ายต่างไปทำงานที่ตนถนัด ส่วนตัวคุณสนธิเองยังคงเดินหน้าเรื่องภาคประชาชน ในเรื่องของการตรวจสอบรัฐบาลอย่างเป็น กิจลักษณะ

คุณสนธิ ลิ้มทองกุล กล่าวถึงความรู้สึกของประชาชนชาวไทยที่เขาได้สัมผัส ในการเดินทางไปเยือน ที่ต่างๆ ในสหรัฐว่า ประชาชนส่วนใหญ่กว่า 90 เปอร์เซนต์มีความโล่งอกที่นายกทักษิณพ้นจาก ตำแหน่ง และว่าหลายๆ คนยังไม่เข้าใจลึกซึ้งมากนักในเรื่องที่ว่ายังมีภารกิจที่ต้องทำต่ออีกเยอะ หลังจากที่นายกทักษิณไปแล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็มีหลายๆ คนที่ความรู้ทางด้านการเมืองที่ลึกซึ้ง พอสมควร

ส่วนการที่ต่างประเทศแสดงปฏิกิริยาว่าไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหารของประเทศไทยนั้น คุณสนธิ กล่าวว่า เขาไม่ประหลาดใจกับเรื่องนี้ เพราะการที่จะเข้าใจประเทศไทยนั้นจะต้องใช้คนที่ศึกษาจริงๆ จึงจะเข้าใจได้ง่าย เพราะลักษณะการเมืองของประเทศไทยไม่เหมือนของประเทศอื่น แต่เสียดายที่ หนังสือพิมพ์บางฉบับอย่างเช่นวอชิงตันโพสต์ หรือนิวยอร์ค ไทมส์ ใช้มาตรฐานง่ายๆ มาวัดว่าการ ปฏิวัติในบ้านเราเป็นการถอยหลังเข้าคลอง ดังนั้นจึงเขียนบทนำที่ไม่ค่อยจะถูกต้องกับข้อเท็จจริง

XS
SM
MD
LG