ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โสมแดงรุกปฏิบัติการชวนขมคอ ส่ง ‘บอลลูนอุจจาระ’ ข้ามมาเกาหลีใต้


บอลลูนที่เชื่อว่าถูกส่งมาโดยเกาหลีเหนือ ด้านในบรรจุหลายสิ่ง รวมถึงขยะและอุจจาระ ที่นาข้าวในพื้นที่ชอวอน เกาหลีใต้ วันที่ 29 พฤษภาคม 2024 (ที่มา: Yonhap via Reuters)
บอลลูนที่เชื่อว่าถูกส่งมาโดยเกาหลีเหนือ ด้านในบรรจุหลายสิ่ง รวมถึงขยะและอุจจาระ ที่นาข้าวในพื้นที่ชอวอน เกาหลีใต้ วันที่ 29 พฤษภาคม 2024 (ที่มา: Yonhap via Reuters)

เกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะ สิ่งปฏิกูล รวมถึงอุจจาระข้ามแดนมายังเกาหลีใต้ในวันพุธ สอดคล้องกับคำมั่นของรัฐบาลเปียงยางที่จะตอบโต้การส่งบอลลูนที่บรรจุธนบัตรดอลลาร์ แฟลชไดรฟ์บรรจุเนื้อหาเคป๊อบและซีรีย์เกาหลี และแผ่นพับโฆษณาชวนเชื่อของนักกิจกรรมโสมขาว

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่าได้ตรวจพบบอลลูนเหล่านี้ราว 260 ลูก ที่ใส่มูลสัตว์และขยะ และกล่าวหาว่าเกาหลีเหนือได้กระทำสิ่งที่ “ไร้ความเป็นมนุษย์และชั้นต่ำ”

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เห็นบอลลูนเหล่านี้ไปไกลถึงจังหวัดชอลลาที่อยู่เกือบใต้สุดของประเทศ จึงคาดว่ามีการปล่อยวัตถุลอยฟ้านี้ไปทั่วประเทศ

ภาพจากกองทัพรัฐบาลกรุงโซลแสดงให้เห็นสิ่งของที่อยู่ด้านในบอลลูน ที่มีทั้งขยะหลายประเภท รวมถึงวัตถุสีน้ำตาลที่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นอะไร กระจายอยู่ตามท้องถนนและสนามหญ้าในหลายพื้นที่ รวมถึงในกรุงโซลเมืองหลวง

กองทัพเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือได้ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และสร้างความอันตรายให้กับความปลอดภัยสาธารณะอย่างรุนแรง

ในช่วงคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่ชายแดน ได้รับข้อความเตือนให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง เนื่องจากตรวจพบวัตถุไม่ทราบชนิดมาจากเกาหลีเหนือ

ในช่วงสัปดาห์นี้ เกาหลีเหนือประกาศว่าจะมีมาตรการ “แรงมาแรงกลับ” หลังจากมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ส่งบอลลูนที่บรรจุใบปลิวที่มีเนื้อหาต่อต้านเกาหลีเหนือ รวมถึงแฟลชไดรฟ์ที่มีเนื้อหาวัฒนธรรมป๊อบของเกาหลีใต้ลอยไปทางทิศเหนือ ซึ่งเป็นปัญหาที่รัฐบาลเปียงยางแสดงความไม่พอใจมานานหลายปี

คิม โย จอง น้องสาวของผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน กล่าวว่าบอลลูนที่ส่งลงใต้ไปนั้น เป็น “ของขวัญแห่งความจริงใจอย่างแท้จริง” และเป็นการใช้ “เสรีภาพในการแสดงออก” ของชาวเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการล้อเลียนการชี้แจงของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ที่ระบุว่าไม่สามารถหยุดการส่งใบปลิวของนักเคลื่อนไหวในประเทศได้

สำนักข่าว Korean Central News Agency (KCNA) ของทางการกรุงเปียงยาง เผยแพร่ถ้อยแถลงของคิม โย จอง ที่ระบุว่าจะตอบโต้การส่งใบปลิวโจมตีเกาหลีเหนือด้วยบอลลูนแบบนี้อีก “หลายสิบครั้ง”

ความไม่พอใจของเกาหลีเหนือในประเด็นวัตถุลอยฟ้าจากทางใต้ พุ่งเป้าไปยังปาร์ค ซังฮัก อดีตชาวเกาหลีเหนือที่แอบหลบหนีไปอยู่ฝั่งตรงข้าม โดยพาร์คนั้นเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนที่ส่งบอลลูนลอยข้ามกลับไปยังประเทศเดิมของตนเมื่อเดือนที่แล้ว แม้ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้จะห้ามกิจกรรมเช่นนั้นก็ตาม

ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือก็ไม่ได้นิ่งเฉยกับปฏิบัติการจิตวิทยาจากทางเกาหลีใต้ เพราะตนก็ได้ส่งบอลลูนที่บรรจุเอกสารเนื้อหาโฆษณาชวนเชื่อกลับไปเช่นกัน

แจคโค ซเวตลูต ผู้ดำเนินรายการเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ NK News Podcast กล่าวว่าเกาหลีเหนือมีปฏิบัติการจิตวิทยาดังกล่าวมาหลายทศวรรษแล้ว เพื่อมุ่งให้ชาวเกาหลีใต้ไม่ไว้ใจรัฐบาลตนเอง แต่การลอยสิ่งปฏิกูลข้ามมานั้นอาจจะสะท้อนการเปลี่ยนแปลงท่าทีของรัฐบาลกรุงเปียงยาง

ซเวตลูตกล่าวว่า “เมื่อคุณส่งอุจจาระ หรือกระดาษชำระเปื้อนอึ หรือขยะมา มันก็น่าจะทำให้ผู้คนยิ่งมีใจออกห่างมากกว่าที่จะมายืนข้างเดียวกัน” และกล่าวว่า “มันอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่จะบ่งชี้ว่าชาวเกาหลีใต้นั้นมีมลทินอย่างน่าสิ้นหวัง และไม่คู่ควรที่จะเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตแผนการรวมชาติกับประชาชนชาวเกาหลีเหนือ”

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าปฏิบัติการของเกาหลีเหนือนั้น แม้สอดคล้องกับท่าทีต่อเกาหลีใต้ที่รุนแรงมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ไปไกลถึงขั้นที่จะส่งสัญญาณที่จะนำไปสู่การสู้รบ ดังเช่นที่เคยส่งกองลาดตระเวนขนาดเล็กข้ามแดนมาเมื่อปี 2022

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG