ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกจับตาการเมืองไทยก่อนสภาโหวตนายกฯ


Thailand Politics
Thailand Politics

ขณะที่รัฐสภาไทยจะพิจารณาตัวเเทนการเมืองที่จะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งส.ส.และส.ว.มีกำหนดลงมติครั้งสำคัญนี้ในวันพฤหัสบดี สื่อต่างประเทศสนใจสถานการณ์การเมืองของไทยกันอย่างคึกคัก

รอยเตอร์รายงานในวันพุธเกี่ยวกับข่าวล่าสุดที่การเดินเรื่องทางกฎหมายสองกรณีกำลังเป็นสิ่งท้าทายต่อเส้นทางสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

สำนักข่าวแห่งนี้กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องจากคำร้องที่ว่าแผนปรับแก้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของพิธาและพรรคก้าวไกล เปรียบได้กับความพยายามล้มล้างการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

รอยเตอร์กล่าวถึงเหตุการณ์ท้าทายที่สองต่อพิธาที่มาจากการวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ขอให้ศาลพิจารณาว่าพิธาขาดคุณสมบัติในการลงเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. โดยให้เหตุผลว่าเขามีหุ้นในบริษัทสื่อ ซึ่งเป็นเงื่อนไขต้องห้ามของการลงเลือกตั้ง

ขณะเดียวกันสำนักข่าวบลูมเบิร์กออกรายงานที่พาดหัวว่า "พิธากำลังต่อสู้กับปัจจัยต้าน เมื่อกลุ่มผู้คุมอำนาจเก่าจะกำหนดผลโหวต"

รายงานชิ้นนี้ระบุว่า ข่าวต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นเเสดงให้เห็นว่านักการเมืองหัวก้าวหน้ารายนี้กำลังเดินบนเส้นทางที่เต็มไปด้วยความท้าทายสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นสะท้อนว่ามีปัจจัยอื่น ๆ อีกที่อยู่นอกเหนือการให้ได้มาซึ่งเสียงอย่างเพียงพอจากสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเเต่งตั้งของฝ่ายทหาร

ส่วนสำนักข่าวเอพี ระบุว่าชื่อของพิธายังคงสามารถถูกเสนอต่อสภาในวันพฤหัสบดี แต่การดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้งล่าสุดเพิ่มความไม่เเน่นอนว่าเขาจะได้คะเเนนเพียงพอหรือไม่ในการลงมติที่จะเกิดขึ้น

และถึงเเม้จะตัดสิ่งท้าทายเหล่านี้ออกไป เพียงเเค่การเป็นนายกฯของไทยในตอนนี้ก็ยากลำบากอยู่แล้วเนื่องจากความเเตกเเยกทางการเมืองในประเทศ ตามรายงานของเอพี

  • ที่มา: รอยเตอร์ เอพี บลูมเบิร์ก
XS
SM
MD
LG