ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทรับส่งอาหารฟ้องนครนิวยอร์กกรณีออกกฎขึ้นค่าแรง 'ไรเดอร์'


Food Delivery NYC
Food Delivery NYC

บริษัทผู้ให้บริการส่งอาหาร เช่น Grubhub DoorDash และ Uber Eats ร่วมกันฟ้องรัฐบาลท้องถิ่นของมหานครนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี เพื่อให้ศาลยับยั้งการใช้ค่าเเรงขั้นต่ำในระดับที่สูงขึ้น

กฎเรื่องค่าเเรงขั้นตำ่ของนิวยอร์กที่รัฐบาลท้องถิ่นระบุว่าเป็นการใช้ที่เเรกของประเทศ อาจปรับขึ้นค่าเเรงเกือบสามเท่าให้กับผู้รับส่งอาหาร หรือ 'ไรเดอร์' ในช่วงหลายปีจากนี้

โดยอัตราค่าเเรงที่ปรับใหม่ซึ่งจะมีผลในวันที่ 12 กรกฎาคม อยู่ที่ 17.96 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 630 บาท ต่อชั่วโมง

ทางการนิวยอร์กระบุว่า มหานครแห่งนี้มีผู้ทำงานรับส่งอาหารหว่า 60,000 คน และได้เเค่เเรงเฉลี่ยอยู่ที่ 7.09 ดอลลาร์ หรือประมาณ 250 บาทต่อชั่วโมง

จอช โกลด์ โฆษกของบริษัท Uber กล่าวในแถลงการณ์ว่าการขึ้นค่าเเรงสร้างผลกระทบด้านลบต่อร้านอาหาร ผู้บริโภคและอาจส่งต่อไปถึงคนที่ทำงานรับส่งอาหาร ทั้ง ๆ ที่กฎค่าเเรงนี้มีเป้าหมายเพื่อปกป้องพวกเขา

นอกจาก Grubhub DoorDash และ Uber Eats แล้ว บริษัท Relay Delivery คืออีกหนึ่งผู้ร่วมฟ้องนครนิวยอร์ก ครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ในเเถลงการณ์ที่ส่งไปยังสื่อนิวยอร์กไทมส์ วิลดา เวียรา มายูกา ผู้อำนวยการฝ่ายการปกป้องผู้บริโภคและลูกจ้างกล่าวว่า คนทำงานด้านนี้ "สมควรได้ค่าจ้างที่ยุติธรรมต่อการลงเเรงของพวกเขา" ซึ่งเสี่ยงต่ออากาศที่รุนเเรงและอันตรายต่าง ๆ

รัฐบาลท้องถิ่นของนิวยอร์กกล่าวว่ากฎเรื่องค่าเเรงใหม่นี้ยืดหยุ่นให้บริษัทพิจารณาจ่ายเงิน 'ไรเดอร์' ในหลายรูปแบบ เช่น จ่ายต่อการเดินทางเเต่ละเที่ยว หรือจ่ายรายชั่วโมง แต่ต้องให้อยู่ในระดับค่าเเรงขั้นต่ำที่กำหนด

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG