ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาเซียนเดินหน้าแผนซ้อมรบทางทะเลครั้งแรกในทะเลจีนใต้


Indonesia ASEAN Naval Drills
Indonesia ASEAN Naval Drills

สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ประกาศเดินหน้าตามแผนการซ้อมรบทางทะเลร่วมกันครั้งแรกในทะเลจีนใต้ ในเดือนกันยายน ในช่วงเวลาที่หลายประเทศในภูมิภาคกำลังเกิดความขัดแย้งกับจีน

กองทัพอินโดนีเซียประกาศในวันอังคารว่า ชาติสมาชิกอาเซียนจะเดินหน้าตามกำหนดการที่วางไว้แล้ว คือการซ้อมรบในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างวันที่ 18-28 กันยายน แม้จะถูกคัดค้านจากกัมพูชาก็ตาม

ผู้บัญชาการกองทัพอินโดนีเซีย พลเรือโทยูโด มาร์โกโน กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า การซ้อมรบทางทะเลครั้งแรกนี้จะมีขึ้นที่พื้นที่ในทะเลจีนใต้ ซึ่งอินโดนีเซียเรียกว่า "ทะเลนาทูน่าเหนือ" เพื่อยืนยันการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าวที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของอินโดนีเซีย รวมถึงแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ใต้ทะเล

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร อินโดนีเซียซึ่งนั่งเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ ระบุว่าการซ้อมรบจะจัดขึ้นที่ "ทะเลนาทูน่าใต้" ซึ่งอยู่นอกอาณาเขตที่จีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์

ทางด้านกัมพูชาและเมียนมา ซึ่งมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน ปฏิเสธเข้าร่วมการซ้อมรบครั้งนี้ ตามคำกล่าวของกองทัพอินโดนีเซีย

กัมพูชาออกโรงสกัดแผนการร่วมซ้อมรบของประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งถูกมองว่า เป็นความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่ทดสอบความพยายามของอาเซียนในการรักษาสมดุลทางความสัมพันธ์กับจีน

ทั้งนี้ ประเทศในอาเซียนเคยร่วมซ้อมรบทางทะเลมาแล้วกับประเทศนอกอาเซียนหลายประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ และจีน แต่การซ้อมรบในเดือนกันยายนจะเป็นครั้งแรกที่ประเทศในกลุ่มอาเซียนร่วมซ้อมรบกันเอง ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นการส่งสัญญาณไปถึงจีน

เทยูกู เรซาสยาห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยแพดจาจารัน (Padjajaran University) ในอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียจำเป็นต้องลงรายละเอียดเกี่ยวกับการซ้อมรบครั้งนี้มากกว่านี้เพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อความที่ต้องการสื่อออกไปถึงกรุงปักกิ่ง "เพราะหากไม่มีการอธิบายต่อสาธารณชนอย่างชัดเจน อาจทำให้เกิดการเข้าใจได้ว่าอาเซียนกำลังมีท่าทีที่ทำให้จีนไม่พอใจได้"

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG