ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกาหวั่น! เกาหลีเหนือส่งอาวุธเพิ่มให้รัสเซียรบยูเครน


FILE - Russian President Vladimir Putin, right, and North Korea's leader Kim Jong Un shake hands during their meeting in Vladivostok, Russia, April 25, 2019.
FILE - Russian President Vladimir Putin, right, and North Korea's leader Kim Jong Un shake hands during their meeting in Vladivostok, Russia, April 25, 2019.

สหรัฐฯ กังวลว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังวางแผนส่งอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในการสู้รบกับยูเครน หลังจากที่ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ให้คำมั่นว่า จะเพิ่มความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับกรุงมอสโก ตามสำนักข่าวรอยเตอร์

เมื่อวันจันทร์ สื่อของทางการเกาหลีเหนือ KCNA รายงานว่า ผู้นำคิมได้ส่งข้อความถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ในโอกาสวันชาติรัสเซีย โดยเนื้อความระบุถึง "ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่แนบแน่นกว่าเดิม" ระหว่างสองประเทศ

ผู้นำคิมกล่าวด้วยว่า "จะจับมืออย่างมั่นคงกับประธานาธิบดีปูติน ประกอบกับความปรารถนาร่วมกันของประชาชนทั้งสองประเทศ เพื่อเติมเต็มเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ในการสร้างประเทศที่ทรงอำนาจ"

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือพยายามสร้างสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย และยังหนุนหลังรัสเซียในการรุกรานยูเครน โดยอ้างว่า เป็นเพราะนโยบายและการแทรกแซงจากชาติตะวันตก

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า แม้เกาหลีเหนือปฏิเสธมาตลอดว่ามิได้ขายอาวุธให้แก่รัสเซียเพื่อใช้ในสงครามยูเครน แต่สหรัฐฯ ก็ยืนยันว่า รัฐบาลกรุงเปียงยางได้จัดส่งอาวุธ รวมทั้งจรวดและขีปนาวุธ ให้แก่กลุ่มทหารรับจ้างของรัสเซียสังกัด แวกเนอร์ กรุ๊ป ไปแล้วเรียบร้อยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

โฆษกสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า "เรากังวลว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังวางแผนส่งอาวุธเพิ่มให้แก่รัสเซีย"

เมื่อเดือนมีนาคม สหรัฐฯ เปิดเผยว่า มีหลักฐานใหม่ที่ชี้ว่า รัสเซียกำลังขออาวุธเพิ่มเติมจากรัฐบาลกรุงเปียงยางแลกกับความช่วยเหลือด้านอาหาร พร้อมทั้งใช้มาตรการลงโทษชายชาวสโลวะเกียผู้หนึ่งซึ่งเชื่อว่า เป็นนายหน้าจัดหาอาวุธจากเกาหลีเหนือให้แก่รัฐบาลกรุงมอสโก

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG