ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เอ็ด ชีแรน' ชนะคดีลิขสิทธิ์เพลง Thinking Out Loud


Ed Sheeran Copyright Lawsuit
Ed Sheeran Copyright Lawsuit

ศิลปินเพลงอังกฤษ "เอ็ด ชีเเรน" พ้นข้อกล่าวหาว่าเขาละเมิดลิขสิทธิ์ในการเเต่งเพลงฮิต Thinking Out Loud ของเขา เมื่อคณะลูกขุนตัดสินที่นิวยอร์กเมื่อวานนี้ว่า ว่าเนื้อหาขอเพลงไม่ได้ถูกขโมยมาจากเพลงดังยุค 70's ของมาร์วิน เกย์

การต่อสู้เรื่องลิขสิทธิ์ครั้งนี้เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด หลังจากดำเนินมาสู้เกือบ 10 ปี และก่อนหน้านี้ชีเเรนเคยบอกว่าถ้าเเพ้คดี เขาอาจจะไม่เเต่งเพลงอีกต่อไป

หลังจากทราบผลการตัดสินของลูกขุนที่นิวยอร์ก เมื่อวันพฤหัสบดี ชีเเรนวัย 32 ปี แสดงอาการโล่งอกและเข้าสวมกอดทนายของเขา

ในคดีนี้ โจทก์คือลูกสาวของเอ็ด กริฟฟิน ผู้ร่วมสร้างผลงานเพลง Let's Get It On กับมาร์วิน เกย์ ซึ่งเป็นประเด็นหลักของการต่อสู้ทางกฎหมายครั้งนี้

สตรีผู้นี้ที่ชื่อเเคธริน ทาวน์เซนด์ กริฟฟิน กล่าวว่าคดีไม่ใช่ประเด็นส่วนตัว เธอเพียงแต่ต้องการดำเนินการตามคำสัญญาที่มีต่อพ่อของเธอ ที่จะปกป้องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา

หลังทราบคำตัดสิน ชีเเรนเดินเข้าไปพูดคุยและสวมกอดกริฟฟิน

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชีเเรน ซึ่งผสมผสานดนตรีหลายแบบมาเป็นสไตล์ของตนเอง ชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเมื่อปีที่เเล้ว เขาชนะคดีที่อังกฤษจากคำกล่าวหาที่มีต่อเพลง ฮิตปี 2017 Shape of Me ของเขา

ในครั้งนั้น ชีเเรนแสดงความไม่พอใจต่อสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็น "วัฒนธรรม" การเดินเรื่องทางกฎหมายอย่างไม่มีมูลเพื่อให้ได้รับเงินจ่ายค่ายอมความ จากศิลปินที่ไม่ต้องการเสียเงินในกระบวนการดำเนินคดี

ทั้งนี้เพลง Thinking Out Loud เป็นเพลงดังในปี 2014 และได้รางวัลเพลงเเห่งปีจากเวทีเเกรมมีด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG