ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารโลกคาด ศก.เอเชียตะวันออกโตเร็วขึ้น เหตุจีนเปิดประเทศ


เมื่อวันศุกร์ ธนาคารโลกเผยว่า ประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกรวมทั้งไทย จะเติบโตเร็วขึ้นในปีนี้ เนื่องจากจีนกลับมาเปิดประเทศและมีเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น แต่อัตราเงินเฟ้อสูงและหนี้ครัวเรือนจะยังคงส่งผลกระทบต่อภาคการบริโภคในบางประเทศ ตามรายงานของรอยเตอร์

รายงานของธนาคารโลกคาดว่า ภูมิภาคดังกล่าวรวมทั้งจีน อาจเติบโตขึ้นถึง 5.1% เพิ่มขึ้นจากการเติบโต 3.5% เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากการเปิดประเทศของจีน ที่ยังช่วยให้เศรษฐกิจของจีนเติบโตขึ้น 5.1% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่อยู่ที่ 3%

ธนาคารโลกยังคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกอื่น ๆ รวมทั้งไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย มองโกเลีย รวมถึงประเทศหมู่เกาะอย่างฟิจิ วานูอาตู และปาเลา จะเติบโตที่ 4.9% ซึ่งต่ำกว่าช่วงกลับมาเปิดเศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้ว ที่อยู่ที่ 5.8% โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงินเฟ้อและหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นส่งผลต่อการบริโภคในบางประเทศ

มานูเอลา เฟอร์โร รองประธานภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวว่า ประเทศเศรษฐกิจใหญ่ในภูมิภาคนี้ได้ข้ามผ่านความยากลำบากในช่วงโรคโควิด-19 ระบาดมาแล้ว แต่จะต้องรับมือกับภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนไป ทั้งการเพิ่มนวัตกรรม ความสามารถในการผลิต และสร้างรากฐานการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ธนาคารโลกระบุด้วยว่า ความท้าทายระยะใกล้ที่สุดคือความแตกแยกระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการจำกัดความร่วมมือด้านเทคโนโลยีระหว่างทั้งสองประเทศ ที่อาจส่งผลต่อการเข้าถึงความรู้ของทั้งโลก

รายงานฉบับนี้กล่าวว่า แม้จีนจะยังมีขนาดเศรษฐกิจเล็กกว่าสหรัฐฯ แต่ก็เป็นแหล่งความรู้ด้านนวัตกรรมที่สำคัญมากขึ้นต่อประเทศในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

ธนาคารโลกแนะนำว่า ประเทศต่าง ๆ ควรปฏิรูปนโยบายเพื่อเพิ่มการเติบโต และทำความตกลงระหว่างประเทศกับทั้งสหรัฐฯ และจีน แทนที่จะเข้าร่วมกลุ่มการค้าที่เฉพาะเจาะจงเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG