ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทุนอเมริกัน กดดันให้แยก 7-Eleven ออกจากบริษัทแม่


7-Eleven Free Slurpees
7-Eleven Free Slurpees

กองทุนอเมริกัน “แวลูแอค แคปิตอล” ของสหรัฐฯ เรียกร้องให้นักลงทุนในบริษัท Seven & i ซึ่งเป็นเจ้าของ 7-Eleven แยกกิจการร้านสะดวกซื้อนี้ออกจากเครือบริษัทแม่ ตามรายงานของรอยเตอร์

รอยเตอร์รายงานว่า แวลูแอค ซึ่งถือหุ้น 4.4% ใน Seven & i ขอให้นักลงทุนรายอื่น ๆ ร่วมกดดันให้ Seven & i นำ 7-Eleven แยกออกมาเป็นอีกบริษัทหนึ่ง ภายในหนึ่งปีจากนี้

กองทุนแวลูแอคให้เหตุผลว่า วิธีนี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าและธรรมาภิบาลของบริษัทมากขึ้น โดยกล่าวว่า การแยก 7-Eleven ออกมา ไม่มีภาระทางกฎหมาย และสามารถทำได้ด้วยการนำ 7-Eleven จดทะเบียนบทตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่น Tokyo Stock Exchange ภายในเวลาประมาณหนึ่งปี

แวลูแอคตั้งสมมติฐานว่า ในอีก 10 ปีจากนี้ หากเกิดการแยกกิจการออกมาเต็มรูปแบบ มูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากการแยกบริษัทอาจสูงกว่าการให้คง 7-Eleven ไว้ภายใต้เครือใหญ่ของ Seven & i ดังที่เป็นอยู่ ถึง 80%

ทั้งนี้ Seven & i บริษัทแม่ของ 7-Eleven กำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาแผนยุทธศาสตร์ และจะประกาศว่าตัดสินใจไปในทางใดเดือนมีนาคมนี้

สามทางเลือกที่ได้รับการพิจารณาขณะนี้คือ การขายบริษัทแม่ Seven & i หรือแยกบริษัทร้านค้าออกมา หรือดำเนินรูปแบบโครงสร้างบริษัทแบบเดิม

กองทุนแวลูแอคกล่าวในจดหมายว่า ไม่พอใจต่อระยะเวลาที่ Seven & i ใช้ในการสร้างความเปลี่ยนแปลง หลังจากที่ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัทใหม่ไปแล้ว 6 คน ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

และบอกด้วยว่าคณะกรรมการบริษัท Seven & i ใช้เวลาพิจารณาแผนยุทธศาสตร์ไปแล้ว 4 เดือนแต่ดูเหมือนว่า ยังคงมีเรื่องที่ตัดสินใจไม่ได้ ซึ่งน่าจะส่งสัญญาณถึงความเห็นที่ไม่ตรงกันในระดับคณะกรรมการบริษัท หรือในหมู่ผู้บริหาร

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG