ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กู้ภัยเนปาลพบเหยื่อเครื่องบินตกเกือบครบ ยังสูญหายอีกหนึ่งราย


Nepal Plane Crash
Nepal Plane Crash

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเนปาลใช้โดรนและการโรยตัวตามหน้าผาสูงชันเพื่อค้นหาผู้โดยสารที่ยังคงสูญหายอีกหนึ่งคน จากเหตุการณ์เครื่องบินตกที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 71 คน รวมทั้งเด็กเล็กหลายคน ถือเป็นโศกนาฏกรรมทางอากาศครั้งร้ายแรงที่สุดของเนปาลในรอบ 30 ปี ตามรายงานของรอยเตอร์

ภูมิประเทศที่ยากลำบากและสภาพอากาศที่เลวร้าย ทำให้ภารกิจค้นหาและกู้ภัยเป็นไปอย่างทุลักทุเลในบริเวณที่เครื่องบิน ATR 72 turboprop ของสายการบิน เยติ แอร์ไลน์ส (Yeti Airlines) ตกลงในแถบเทือกเขาหิมาลัย เมืองโพคารา เมื่อวันอาทิตย์

อาเจย์ เค.ซี. เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองโพคารา หนึ่งในคณะกู้ภัย กล่าวกับรอยเตอร์ว่า "มีหมอกลงจัดในตอนนี้ ซึ่งเราได้ส่งเจ้าหน้าที่โรยตังด้วยเชือกลงไปตามหน้าผาที่ซึ่งพบชิ้นส่วนเครื่องบินลุกไหม้" และว่า "มีเด็กเล็กหลายคนในกลุ่มผู้โดยสาร"

เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเก็บกู้สิ่งที่ดูเหมือนเป็นชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์จำนวนมากและส่งไปตรวจดีเอ็นเอแล้ว แต่ภารกิจค้นหายังคงดำเนินต่อไปจนกว่าจะแน่ใจว่า พบผู้โดยสารและพนักงานบนเครื่องทุกคน

เที่ยวบินลำดังกล่าวมีผู้อยู่บนเครื่องทั้งหมด 72 คน และเจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้ที่ยังไม่ถูกพบอีกหนึ่งคนน่าจะเสียชีวิตแล้วเช่นกัน

เมื่อวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ประสบความสำเร็จในการดึงข้อมูลการบินเเละเสียงที่ถูกบันทึกจากห้องนักบินเพื่อกลับมาใช้ประกอบการสืบสวนได้แล้ว

จากานนาธ​ นิรอลา โฆษกของทางการเนปาล กล่าวว่า ข้อมูลบันทึกจากห้องนักบินจะถูกส่งไปยังเจ้าหน้าที่สอบสวน ขณะที่ เพมบา เชอร์ปา โฆษกของ Yeti Airlines ยืนยันการพบเสียงบันทึกและข้อมูลการบินเช่นกัน

เครื่องบินลำที่ตกเป็นรุ่น ATR 72-500 และตามประวัติในเว็บไซต์ flightradar24.com เครื่องบินมีอายุ 15 ปี ส่วนเว็บไซต์ airfleets.net ระบุว่า เครื่องบินลำนี้เคยใช้บินให้กับสายการบิน Nok Air ของไทยและ Kingfisher Airlines ของอินเดีย ก่อนที่ Yeti Airlines จะซื้อไปเมื่อสี่ปีก่อน

Medical personnel load the body of a victim onto a truck to be transported to Kathmandu, in Pokhara, Nepal, Jan 17, 2023.
Medical personnel load the body of a victim onto a truck to be transported to Kathmandu, in Pokhara, Nepal, Jan 17, 2023.

เหตุเครื่องบินตกในครั้งนี้นับเป็นเหตุเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่ปี 1992 อ้างอิงจากฐานข้อมูลของเครือข่ายความปลอดภัยด้านการบิน ซึ่งในครั้งนั้น เครื่องบินแอร์บัส A300 จากสายการบิน Pakistan International Airlines ตกบริเวณไหล่เขาในกาฐมาณฑุ คร่าชีวิต 167 คนบนเที่ยวบินดังกล่าว ขณะที่สหภาพยุโรปสั่งแบนสายการบินของเนปาลไม่ให้บินผ่านน่านฟ้าของกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปตั้งแต่ปี 2013 จากความกังวลด้านความปลอดภัย

นับตั้งแต่ปี 2000 มีผู้เสียชีวิตเกือบ 350 คนจากเหตุเครื่องบินตกหรือเฮลิคอปเตอร์ตกในเนปาล อันเป็นแหล่งรวมของเทือกเขาสูงสุดในโลก 8 แห่งจาก 14 แห่ง ซึ่งรวมถึงเทือกเขาเอเวอร์เรสต์ ที่สภาพอากาศแปรปรวนอย่างรวดเร็วและรุนแรงอาจเป็นอันตรายต่อการเดินทางได้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG