ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หัวจะปวด! 'รีพับลิกัน' ยังสรุปไม่ได้ ตั้งใครเป็นประธานสภาสหรัฐฯ


U.S. representatives gather to try to elect a new Speaker of the House at the U.S. Capitol in Washington
U.S. representatives gather to try to elect a new Speaker of the House at the U.S. Capitol in Washington

พรรครีพับลิกันยังคงหาข้อสรุปไม่ได้เป็นวันที่สองว่าจะเเต่งตั้งส.ส.คนใดเป็นประธานสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐฯ และ ส.ส.เควิน เเมคคาร์ธี ตัวเก็งยังไม่ได้เสียงสนับสนุนเพียงพอท่ามกลางรอยร้าวในพรรค ตามรายงานของสำนักข่าวเอพีในวันพุธ

การที่รีพับลิกันยังหาข้อสรุปไม่ได้ ณ​ ช่วงเที่ยงวันของวันพุธ ทำให้ยังไม่มีการทำพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งของสมาชิกสภาชุดใหม่ และยังไม่มีการตั้งคณะกรรมธิการด้านต่าง ๆ รวมถึงเกิดความล่าช้าต่อการทำงานด้านนิติบัญญัติและการตรวจสอบรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

แต่การโหวตก็ยังยืดเยื้อต่อไปในวันพุธ เมื่อ พรรครีพับลิกัน ที่ได้เสียงข้างมากในสภาผู้เเทนฯ สหรัฐฯ แบบเฉียดฉิวจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน พยายามแต่ไม่สำเร็จในการลงคะเเนนของพรรคเพื่อสนับสนุนส.ส.เเมคคาร์ธี จากรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นประธานสภา

เขาต้องการเสียงสนับสนุน 218 เสียงเพื่อดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ยังมี ส.ส.รีพับลิกันสายอนุรักษ์นิยม 20 เสียงที่ปฏิเสธชื่อของเเมคคาร์ธี

ขณะเดียวกันมีการเสนอชื่อส.ส.รีพับลิกัน ไบรอน โดนัลด์ส จากฟลอริดา ขึ้นมาเเข่งขันกับเเมคคาร์ธี หนึ่งในผู้สนับสนุนตัวเลือกใหม่นี้ได้เเก่ ส.ส.ลอเรน โบเบิร์ต จากรัฐโคโลราโด

โบเบิร์ตบอกด้วยว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขวัญใจนักการเมืองอนุรักษ์นิยม ควรโน้มน้าวให้เควิน เเมคคาร์ธีถอนตัว

แต่ทรัมป์กลับทำในทางตรงข้าม โดยเขาเรียกร้อง ก่อนหน้านั้นในวันพุธให้ส.ส.รีพับลิกันสนับสนุนเเมคคาร์ธี "ปิดดีลเถอะ เอาชัยชนะกลับมา" ทรัมป์แสดงความเห็นผ่านโซเชียลมีเดียของตน "อย่าทำให้ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่กลายเป็นความพ่ายเเพ้ขนาดยักษ์และน่าอับอายเลย"

ผู้ที่ไม่สนับสนุนเเมคคาร์ธี ในกลุ่มการเมืองที่เรียกว่า "ฟรีดอม คอคัส" เห็นว่าเขายังเป็นสายอนุรักษ์นิยมไม่เพียงพอและไม่เเกร่งพอที่จะสู้กับเดโมเเครต และเเม้ว่าเเมคคาร์ธีจะไม่ประสบความสำเร็จในการโหวตหลายครั้งติดต่อกัน เขายังคงจะสู้ต่อ

ครั้งนี้เป็นครั้งเเรกในรอบ 100 ปีที่ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานสภาผู้เเทนอเมริกันไม่สามารถระดมเสียงสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งสำเร็จในการโหวตรอบเเรกเพียงรอบเดียว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า "เป็นเรื่องที่น่าอายมากที่ใช้เวลานานขนาดนี้"

ส่วน สตีฟ สกาลิส ส.ส.รีพับลิกันที่มีตำแหน่งสูงสุดอันดับสองของพรรค กล่าวเมื่อวันอังคารว่า "เรามาที่นี่เพื่อทำงานให้เสร็จ" ในการเสนอชื่อส.ส.เเมคคาร์ธีให้เป็นประธานสภา โดยสกาลิสเรียกร้องให้เพื่อนร่วมพรรคสนับสนุนเเมคคาร์ธี

ในการเจรจากับกลุ่ม "ฟรีดอม คอคัส" ที่ยังไม่สนับสนุนตน ส.ส.เเมคคาร์ธีต้องหาทางประสานความไม่พอใจของนักการเมืองกลุ่มนี้ เรื่องกฎต่าง ๆ ในสภาและบทบาททางการเมืองของตัวเเทนกลุ่มในกระบวนการนิติบัญญัติต่าง ๆ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG