ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อูฐกาตาร์ต้องการพักร่าง! เมื่อนักท่องเที่ยวแห่ใช้บริการช่วงบอลโลก


APTOPIX WCup Camel Rides Soccer
APTOPIX WCup Camel Rides Soccer

แฟนฟุตบอลโลกในกาตาร์ไม่อยากใช้เวลาทั้งหมดไปกับการดูแข่งขันฟุตบอล ดังนั้น แฟนบอลบางส่วนจึงพากันไปขี่อูฐชมทะเลทรายเพื่อถ่ายรูปที่นอกกรุงโดฮา เพราะพวกเขาล้วนต้องการมีประสบการณ์การท่องเที่ยวในระหว่างที่มาชมการแข่งขัน

ธุรกิจดังกล่าวนับว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้ดูแลอูฐ เนื่องจากพวกเขามีรายได้มากกว่าปกติ แต่กลับเป็นการสร้างปัญหาให้แก่อูฐทั้งหลาย

อาลี ชาแบร์ อัล อาลี (Ali Jaber al Ali) ชายวัย 49 ปี จากประเทศซูดานซึ่งอาศัยอยู่ที่กาตาร์มา 15 ปีแล้วบอกว่า เขาเริ่มทำงานกับอูฐตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เติบโตมาพร้อมกับอูฐ ดังนั้นเขาจึงรักและสามารถจดจำใบหน้าของอูฐแต่ละตัวได้

เขากล่าวว่าในช่วงเวลาปกติ บริษัทของเขาจะให้บริการขี่อูฐ 20 เที่ยวในวันธรรมดา และ 50 เที่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ด้วยแฟนบอลจำนวนมากที่มาเยือนประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งตัวเขาและเพื่อนร่วมงานให้บริการนักท่องเที่ยวขี่อูฐถึง 500 เที่ยวในตอนเช้าและอีก 500 เที่ยวในตอนเย็น

อัล อาลี กล่าวว่า ถึงแม้ว่าเขาจะรู้สึกขอบคุณที่มีรายได้เข้ามามากมาย แต่ก็เป็นเรื่องที่กดดันมากเพราะอูฐแทบจะไม่มีเวลาพักผ่อนเลย และพวกมันต่างประท้วงด้วยการส่งเสียงดัง

WCup Camel Rides Soccer
WCup Camel Rides Soccer

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการสร้างถนน อูฐเคยมีความสำคัญต่อการขนส่งและการค้าในกาตาร์ แต่ตอนนี้ส่วนใหญ่จะใช้อูฐในการแข่งขันและให้บริการนักท่องเที่ยวขี่หลังชมทะเลทราย

อัล อาลีบอกว่า เขาสามารถบอกได้เวลาที่อูฐเหนื่อย โดยปกติแล้วอูฐจะไม่ลุกขึ้นยืน หรือมักจะนั่งลงทันทีหลังจากที่ยืนขึ้น

นอกจากนี้แล้ว ในเวลาปกติอูฐสามารถพักผ่อนได้หลังจากที่ให้บริการทุก ๆ 5 เที่ยว แต่ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก พวกมันต้องให้คนขี่ถึง 15 เที่ยวขึ้นไปติดต่อกัน

ในแต่ละวัน อัล อาลีจะเริ่มงานตั้งแต่ตีสี่ครึ่ง เพราะนักท่องเที่ยวต้องการถ่ายรูปตอนพระอาทิตย์ขึ้น ทั้งอูฐและคนจูงจะได้พักผ่อนประมาณสองชั่วโมงในตอนกลางวัน ก่อนที่จะเริ่มให้บริการอีกครั้ง ซึ่ง อัล อาลีเรียกว่า "การต่อสู้ในยามบ่าย"

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าลูกค้าทุกคนจะมีความสุขกับการขี่อูฐ พาโบล คอริกลิอาโน (Pablo Corigliano)จากอาร์เจนตินากล่าวว่าเขาหวังว่าจะได้รับประสบการณ์ที่แท้จริงมากกว่านั้น การขี่อูฐเริ่มต้นที่ข้างของถนนขนาดใหญ่ และแค่เดินผ่านเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องการเป็นศูนย์การผลิตน้ำมัน เขานึกว่าจะได้เดินข้ามทะเลทราย แต่กลับได้เห็นแค่จุดท่องเที่ยวทั่วไป

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG