ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เมตา' ขู่ถอนข่าวออกจากเฟซบุ๊ก หากคองเกรสผ่านกฎหมายสื่อ


TECH-META/
TECH-META/

บริษัท เมตา แพลตฟอร์มส (Meta Platforms Inc) เจ้าของสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก (Facebook) ขู่ในวันจันทร์ว่า อาจถอดเนื้อหาข่าวออกจากเฟซบุ๊กหากว่ารัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายที่ยินยอมให้บรรดาองค์กรสื่อสามารถเจรจาต่อรองกับบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น กูเกิล (Google) และเฟซบุ๊ก ได้ง่ายขึ้น

แหล่งข่าวกล่าวกับรอยเตอร์ว่า สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ กำลังพิจารณาเพิ่มร่างกฎหมายที่ชื่อว่า Journalism Competition and Preservation Act รวมเข้าไปในงบประมาณประจำปีด้านกลาโหม เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมสื่อในอเมริกาที่กำลังประสบปัญหา

โฆษกบริษัทเมตา แอนดี สโตน ทวีตข้อความว่า เมตาอาจต้องตัดสินใจถอดเนื้อหาข่าวออกไปจากเฟซบุ๊กหากกฎหมายดังกล่าวผ่านรัฐสภา แทนที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการเจรจาต่อรองที่ไม่ยุติธรรมเมื่อพิจารณาว่าเราได้จัดหาช่องทางสำหรับสื่อต่าง ๆ ผ่านจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้น และยังเสริมด้วยว่า ข้อเสนอนี้มิได้อยู่บนพื้นฐานที่ว่า บรรดาองค์กรสื่อต่าง ๆ เผยแพร่เนื้อหาของพวกเขาลงในแพลตฟอร์มของเราเพราะพวกเขาได้ประโยชน์จากเรื่องนี้

องค์กร News Media Alliance ซึ่งเป็นตัวแทนของสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ พยายามเร่งเร้าให้รัฐสภาสหรัฐฯ เพิ่มร่างกฎหมายนี้ไว้ในงบประมาณด้านกลาโหมฉบับใหม่ โดยให้เหตุผลว่า "สื่อสิ่งพิมพ์ในสหรัฐฯ ไม่สามารถอดทนให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ใช้และละเมิดพวกตนอีกต่อไปอีกหลายปี และเวลาที่ต้องทำอะไรสักอย่างกำลังกระชั้นเข้ามา ซึ่งหากรัฐสภาสหรัฐฯ ไม่ทำอะไร ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้สื่อสังคมออนไลน์กลายเป็นเหมือนกับบรรดาสื่อสิ่งพิมพ์เช่นกัน"

อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ องค์กรประชาสังคมหลายสิบแห่ง รวมถึง American Civil Liberties Union, Public Knowledge และ the Computer & Communications Industry Association ได้ออกมาขอให้สภาคองเกรสไม่อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวเพราะจะเป็นการสร้างข้อยกเว้นในการต่อต้านการผูกขาดสำหรับองค์กรสื่อต่าง ๆ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว รัฐสภาออสเตรเลียผ่ายกฎหมายลักษณะคล้ายกัน เรียกว่า News Media Bargaining Code ซึ่งรายงานของรัฐบาลระบุว่า นับตั้งแต่กฎหมายนั้นมีผลบังคับใช้ บริษัทสื่อสังคมออนไลน์หลายแห่ง รวมทั้ง เมตา และอัลฟาเบ็ท ต้องยอมลงนามในข้อตกลงกับบริษัทสื่อต่าง ๆ มากกว่า 30 ฉบับ ซึ่งนำไปสู่การจ่ายเงินชดเชยสำหรับเนื้อหาข่าวของบริษัทเหล่านั้นตามความเหมาะสม

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG