ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดการณ์ยอดผู้เสียชีวิต ถ้าจีนผ่อนมาตรการคุมโควิด 


Residents line up in freezing temperatures for their routine COVID-19 throat swabs at a coronavirus testing site in Beijing, China, Dec. 4, 2022.
Residents line up in freezing temperatures for their routine COVID-19 throat swabs at a coronavirus testing site in Beijing, China, Dec. 4, 2022.

การเริ่มผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนทำให้เกิดทั้งความโล่งใจและความกังวลใจต่อสาธารณชน และหากจีนผ่อนคลายนโยบายทั้งหมด ยังคงต้องมีการจับตามองถึงผลกระทบทั้งด้านสุขภาพและด้านระบบสาธารณสุขที่อาจตามมา

นักวิจัยวิเคราะห์ยอดผู้เสียชีวิตหากจีนกลับมาเปิดประเทศเต็มรูปแบบ โดยส่วนใหญ่ระบุว่า อัตราฉีดวัคซีนที่ต่ำและการขาดภูมิคุ้มกันหมู่เป็นจุดอ่อนที่สุดของจีน โดยนับจนถึงวันศุกร์ จีนรายงานผู้เสียชีวิต 5,233 คน และมีผู้ติดเชื้อแบบแสดงอาการ 331,952 คน

รอยเตอร์รวบรวมการคาดการณ์จากแหล่งต่าง ๆ ต่อจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 หากจีนผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดเต็มรูปแบบ

ไม่เกิน 2.1 ล้านคน

เมื่อวันจันทร์ แอร์ฟินิตี (Airfinity) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลวิทยาศาสตร์สัญชาติอังกฤษ ระบุว่า จีนอาจมียอดผู้เสียชีวิต 1.3 – 2.1 ล้านคน หากยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เนื่องจากจีนมีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ และยังขาดการมีภูมิต้านทานแบบลูกผสมทั้งจากการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อ

แอร์ฟินิตีระบุว่า การวิเคราะห์ของตนมาจากข้อมูลของการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส สายพันธุ์ BA.1 ในฮ่องกงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งระบาดหลังฮ่องกงผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดที่ใช้มาสองปี

2 ล้านคน

โจว เจี้ยตง หัวหน้าศูนย์ควบคุมโรคของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ระบุในรายงานที่ตีพิมพ์ใน Shanghai Journal of Preventive Medicine เมื่อเดือนที่แล้ว ว่า จีนอาจมียอดผู้เสียชีวิตกว่า 2 ล้านคน และอาจมียอดผู้ติดเชื้อกว่า 233 ล้านคน หากผ่อนคลายนโยบายควบคุมโควิดไปในแนวทางเดียวกับที่ฮ่องกงทำในปีนี้

1.5 ล้านคน

นักวิทยาศาสตร์จีนและสหรัฐฯ ประมาณการว่า จีนอาจมียอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 กว่า 1.5 ล้านคน หากยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์โดยไม่มีมาตรการอื่น ๆ รองรับ เช่น การเร่งฉีดวัคซีน และการเพิ่มการเข้าถึงการรักษา ตามข้อมูลในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Medicine เมื่อเดือนพฤษภาคม

นักวิทยาศาสตร์กลุ่มดังกล่าวคาดการณ์ว่า อาจมีความต้องการใช้ห้องไอซียูสูงถึงกว่า 15 เท่า ของห้องไอซียูที่มีทั้งหมดในจีน อ้างอิงจากข้อมูลของความรุนแรงของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่รวบรวมจากทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยระบุว่า หากจีนให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีน ก็อาจช่วยลดยอดผู้เสียชีวิตลงได้มาก

  • ที่มา: รอยเตอร์
    China's estimated deaths if zero covid policy is lifted
    China's estimated deaths if zero covid policy is lifted
XS
SM
MD
LG