ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ก๊อบลิน โหมด - “โหมดตะกละ ขี้เกียจ สกปรก” คือศัพท์แห่งปีอีกคำหนึ่ง


Oxford Dictionary
Oxford Dictionary

พจนานุกรมอ็อกซ์ฟอร์ด หรือ Oxford Dictionaries เปิดเผยวันจันทร์ว่า ศัพท์แห่งปี 2022 ที่จะจบลง คือคำว่า “ก๊อบลิน โหมด”(goblin mode) ซึ่งชนะการโหวตจากมหาชน

พจนานุกรมอ็อกซ์ฟอร์ดนิยามว่า “ก๊อบลิน โหมด” หมายถึง “ลักษณะนิสัยที่ปรนเปรอตนเองอย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ ทั้งยังเกียจคร้าน สกปรก หรือตะกละ แบบที่มักไม่เป็นไปตามบรรทัดฐานและความคาดหวังของสังคม”

ครั้งแรกที่พบการใช้คำนี้ คือปี ค.ศ. 2009 หรือ 13 ปีก่อน บนทวิตเตอร์ ต่อมาในปีนี้ “ก๊อบลิน โหมด” ได้รับความนิยมจากการที่ชาวโลกกลับมาดำเนินชีวิตหลังช่วงเวลาแห่งความไม่เเน่นอนระหว่างมาตรการล็อกดาวน์ช่วงโควิดระบาด

ในการลงคะเเนนออนไลน์ “ก๊อบลิน โหมด” ต้องเเข่งกับแข่ง “เมตะเวิร์ส” (metaverse) และ แฮชเเท็ก #IStandWith ในรอบสุดท้าย

ปรากฏว่า “ก๊อบลิน โหมด” ซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนอกสังคมออนไลน์ โดนใจผู้ลงคะเเนนบนอินเตอร์เน็ตถึง 92% จากทั้งหมด 340,000 โหวต

เอพีรายงานว่า การเลือกคำนี้เป็นศัพท์แห่งปีสะท้อนถึงโลกปัจจุบันที่ยังรู้สึกไม่ปกติจากคาวมปั่นป่วนช่วงโคโรนาไวรัสระบาด และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในพฤติกรรมมนุษย์และการเมืองที่ถูกนำพาโดยโซเชี่ยลมีเดีย

สัปดาห์ที่เเล้ว พจนานุกรมเมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ (Merriam-Webster) ยกให้คำว่า “แก๊สไลติ้ง” (gaslighting) ซึ่งหมายถึงพฤติกรรมที่บงการจิตใจ หลอกลวง และบิดเบือนความจริง เป็นคำศัพท์แห่งปี 2022

และเมื่อปีที่เเล้ว พจนานุกรมอ็อกซ์ฟอร์ด ประกาศว่า “เเว็กซ์” (vax) ซึ่งเป็นคำย่อของวัคซีน เป็นคำศัพท์แห่งปี 2021

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG