ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียระดมโจมตียูเครนตั้งแต่เหนือจรดใต้ มุ่งเป้าระบบโครงสร้างพื้นฐาน


กองทัพรัสเซียเดินทางโจมตีหลายพื้นที่ของยูเครน ตั้งแต่กรุงเคียฟเมืองหลวงที่อยู่ตอนเหนือไปจนถึงโอเดซาทางตอนใต้ โดยยังมุ่งเป้าโครงข่ายพลังงานของยูเครนเป็นสำคัญ

ชาวยูเครนราว 10 ล้านคน ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางอากาศหนาวจัดโดยปราศจากไฟฟ้าและเครื่องทำความร้อน ตามการเปิดเผยของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี ที่บอกว่า ปัญหาไฟฟ้าดับเกิดขึ้นใน 18 ภูมิภาคเช่นเดียวกับที่กรุงเคียฟ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย “กำลังทำทุกอย่างเพื่อให้ไฟฟ้ากลับคืนมา”

ทางหน่วยงาน Ukrenergo ผู้ให้บริการระบบสาธารณูปโภคของทางการยูเครน ระบุว่า “เราต้องเตรียมรับมือกับเหตุไฟฟ้าดับยาวนาน แต่ตอนนี้เรามีแผนการรับมือและจะทำทุกอย่างให้ภาวะไฟฟ้าดับนี้เกิดขึ้นไม่นาน”

เฉพาะที่กรุงเคียฟ อ้างอิงจากนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ วิตาลี คลิตช์โก ที่เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ประชาชนราว 2 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งในกรุงเคียฟ จมอยู่ในความมืดมิดไปชั่วขณะ ระหว่างที่ทางการพยายามแก้ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าอยู่

ด้านสหประชาชาติ แสดงความกังวลด้านวิกฤตมนุษยธรรมในฤดูหนาวที่กำลังมาถึง หากปัญหาไฟฟ้าดับยังไม่ได้รับการแก้ไขได้ทันท่วงที

ฝั่งกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่าการโจมตีพื้นที่ยูเครนนั้นมุ่งเป้าที่กองทัพและระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานยูเครน ขณะที่ยูเครนระบุว่า รัสเซียใช้โดรน ขีปนาวุธ ปืนใหญ่ และเครื่องบินรบระดมโจมตีมุ่งเป้าระบบโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทั่วประเทศ และมีรายงานพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอเอฟพี เอพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG