ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมินกระแสแห่ลาออก! ‘อิลอน มัสก์’ เรียกประชุมทีมทวิตเตอร์แบบเจอตัวด่วน


FILE PHOTO: Illustration shows Elon Musk photo and Twitter logo
FILE PHOTO: Illustration shows Elon Musk photo and Twitter logo

อิลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของทวิตเตอร์ป้ายแดง อีเมลเรียกตัวพนักงานด้านซอฟต์แวร์ให้เข้าประชุมแบบเจอตัวกันที่ชั้น 10 ของสำนักงานใหญ่ทวิตเตอร์ ในนครซานฟรานซิสโก ในช่วงบ่ายวันศุกร์ ท่ามกลางกระแสแห่ลาออกของพนักงานทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี

รอยเตอร์ อ้างรายงานจากอีเมลที่มัสก์ ส่งให้กับพนักงานทวิตเตอร์ในวันศุกร์ ที่เรียกตัวพนักงานของบริษัทที่เป็นวิศวกรด้านซอฟต์แวร์ ให้เข้ามารายงานตัวที่ชั้น 10 ของสำนักงานใหญ่ทวิตเตอร์ ในนครซานฟรานซิสโก ภายในเวลา 14.00 น. ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

รายละเอียดในอีเมลอีกฉบับที่เจ้าของทวิตเตอร์ป้ายแดงระบุกับพนักงาน ระบุด้วยว่า “ผมจะยินดีมากหากคุณสามารถบินตรงมายังซานฟรานซิสโกเพื่อปรากฏตัวให้เห็นหน้ากัน” และว่าเขาจะอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในนครซานฟรานซิสโกจนถึงเที่ยงคืน และจะกลับมาอีกครั้งในช่วงเช้าวันเสาร์

อีเมลของอิลอน มัสก์ ต่อพนักงานทวิตเตอร์ มีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากกระแสข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ระบุว่า มีการคาดการณ์ว่าพนักงานทวิตเตอร์หลายร้อยคนตัดสินใจลาออกจากทวิตเตอร์ ในช่วงเวลาเส้นตายที่อิลอน มัสก์ ได้ระบุให้กับพนักงานต้องเลือกระหว่างการยอมรับสภาพการทำงานแบบฮาร์ดคอร์ หรือการทำงานหลายชั่วโมงภายใต้แรงกดดันสูง หรือเลือกที่จะ “ลาออกจากบริษัทไปซะ”

MUSK-TWITTER-EMPLEADOS
MUSK-TWITTER-EMPLEADOS

นอกจากนี้ มัสก์ยังสั่งการให้พนักงานทุกคนอีเมลตอบกลับเขาพร้อมกับคำอธิบายว่าโค้ดซอฟต์แวร์ใดของพนักงานที่ “ประสบความสำเร็จ” ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา พร้อมกับแคปภาพหน้าจอโค้ดสูงสุด 10 ภาพที่ระบุถึงโค้ดดังกล่าว โดยมัสก์เพิ่มเติมว่า “จะมีการสัมภาษณ์สั้น ๆ เชิงเทคนิคเพื่อให้ผมเข้าใจเทคโนโลยีของทวิตเตอร์มากขึ้น”

เมื่อต้นสัปดาห์ อิลอน มัสก์ ได้ระบุว่าจะให้วิศวกรของเทสลาเข้ามาประเมินการทำงานของทีมวิศวกรของทวิตเตอร์ แต่ได้กล่าวว่าจะเป็นไป “โดยสมัครใจ” และ “เกิดขึ้นหลังเลิกงาน”

ส่วนการเรียกพบพนักงานเป็นการเร่งด่วนนี้ มัสก์ ระบุว่า จะอนุโลมให้พูดคุยกับพนักงานผ่านทางวิดีโอออนไลน์ได้ สำหรับคนที่ไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวที่สำนักงานใหญ่ได้หรือด้วยเหตุผลฉุกเฉินด้านครอบครัว

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน มัสก์ อีเมลถึงพนักงานว่า “เรากำลังเปลี่ยนแปลงนโยบายว่าจะไม่อนุญาตการทำงานจากบ้านอีกต่อไป เว้นแต่จะมีข้อยกเว้นบางอย่างเท่านั้น ซึ่งหัวหน้าฝ่ายจะเป็นผู้ส่งรายการข้อยกเว้นให้ผมพิจารณาอนุมัติเอง”

US-INTERNET-TWITTER-MUSK
US-INTERNET-TWITTER-MUSK

3 สัปดาห์แรกในการเข้ามากุมบังเหียนทวิตเตอร์ของอิลอน มัสก์ สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและวุ่นวาย เขาปลดซีอีโอและหัวหน้าระดับสูงรวมทั้งพนักงานครึ่งหนึ่งขององค์กรไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน

ขณะที่มัสก์ ดับเสียงวิจารณ์เรื่องกระแสแห่ลาออกเมื่อวันพฤหัสบดี โดยระบุว่าเขาไม่ได้กังวลเกี่ยวกับการลาออกของพนักงานเหล่านั้น เพราะ “บรรดาคนที่เก่งที่สุดยังคงอยู่กับเรา”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG