ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มอร์แกน สแตนลีย์ คาด สหรัฐฯ รอดศก.ถดถอยปีหน้า-แต่ยุโรปอาจหนีไม่พ้น


World Economy
World Economy

นักวิเคราะห์จากบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่ มอร์แกน สแตนลีย์ เปิดเผยรายงานทิศทางเศรษฐกิจโลก โดยคาดว่าจะเติบโต 2.2% ในปีหน้า ต่ำกว่าประมาณการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ที่ตั้งเป้าว่าจะเติบโต 2.7% ในปีหน้า

เศรษฐกิจอังกฤษและประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือ กลุ่มยูโรโซน มีแนวโน้มจะดิ่งเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า ขณะที่สหรัฐฯ อาจรอดพ้นจากภาวะดังกล่าวแบบหวุดหวิด อันเป็นผลมาจากตลาดแรงงานที่แข็งแรงของสหรัฐฯ ตามการวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์

ในรายงานที่เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า “เศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023 แต่การดำเนินนโยบายการเงินเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อของสหรัฐฯ จะทำให้เศรษฐกิจจะลดความร้อนแรงลง จากตลาดแรงงานที่ชะลอตัวและอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น” และคาดว่าเศรษฐกิจอเมริกันจะขยายตัว 0.5% ปีหน้า

ขณะเดียวกันเศรษฐกิจจีน คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวเช่นเดียวกับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในฝั่งเอเชีย โดยคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโต 5% ในปีหน้า แซงหน้าอัตราเฉลี่ยของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในภูมิภาค ที่คาดว่าจะโตได้ 3.7%

มอร์แกน สแตนลีย์ ชี้ว่า ในปีหน้าจะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างเศรษฐกิจของประเทศพัฒนา “ที่ตกอยู่ หรือ เข้าใกล้ภาวะเศรษฐกิจถดถอย” ขณะที่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ “ฟื้นตัวพอประมาณ” แต่โดยรวมทิศทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกยังยากที่จะเห็นภาพชัดเจนในตอนนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG