ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘แอมะซอน’ เตรียมปลด 10,000 ตำแหน่งสัปดาห์นี้


Amazon
Amazon

บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของสหรัฐฯ แอมะซอน กางแผนปลดพนักงาน 10,000 ตำแหน่ง ในฝ่ายสำนักงานและด้านเทคโนโลยี เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้

รอยเตอร์อ้างรายงานจากสื่อ เดอะ นิวยอร์กไทม์ส ที่อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ ในวันจันทร์ ว่าการปลดพนักงานครั้งนี้ จะมุ่งเน้นฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของแอมะซอน ซึ่งดูแลระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ อเล็กซา (Alexa) ฝ่ายค้าปลีก และฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ขณะที่ตัวเลขของพนักงานที่จะปลดออกนั้นยังไม่ลงตัวแน่นอน

ฝ่ายดูแลระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ อเล็กซา ของแอมะซอน เปิดเผยตัวเลขการขาดทุนในการปฏิบัติการของภาคส่วนนี้มากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งแอมะซอน ระบุว่า การปรับลดการจ้างงานในแผนกนี้จะเปิดทางให้บริษัทเพิ่มศักยภาพด้านใหม่ ๆ ในระหว่างที่ลูกค้าแอมะซอนใช้อุปกรณ์เหล่านี้เพียงไม่กี่ฟังก์ชัน

ทางแอมะซอนไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทางรอยเตอร์ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

เดอะ นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า การปลดพนักงานของแอมะซอนครั้งนี้ คิดเป็นสัดส่วนพนักงาน 3% ในฝ่ายสำนักงาน พร้อมกันนี้ทางบริษัทยังระงับการจ้างงานในฝ่ายสำนักงานไปอีกในระยะ 2-3 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ข่าวการปลดพนักงานของแอมะซอน เกิดขึ้นภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากแอมะซอน ออกโรงเตือนเรื่องการเติบโตที่ชะลอตัวช่วงเทศกาลจับจ่ายส่งท้ายปี ซึ่งเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนยอดขายสูงสุดของบริษัท เนื่องจากผู้บริโภคและภาคธุรกิจต่างจับจ่ายลดลงจากราคาสินค้าที่เพิ่มสูง

แอมะซอนเป็นบริษัทอเมริกันล่าสุดที่สั่งปรับลดพนักงาน เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจขาลง ตามหลัง เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ที่ปลดพนักงาน 11,000 ตำแหน่ง หรือราว 13% ของกำลังแรงงานขององค์กร รวมทั้งบริษัททวิตเตอร์ และบริษัทสแนป

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG