ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เดโมแครต’ ครองวุฒิสภา-ท้ากระแส ‘คลื่นสีแดง’


U.S. Senator Cortez Masto speaks to the news media after winning her re-election in Las Vegas
U.S. Senator Cortez Masto speaks to the news media after winning her re-election in Las Vegas

พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ ระหว่างที่คาดว่าจะเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ หยิบยื่นชัยชนะครั้งสำคัญให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และดับความหวังในการจุดกระแส “คลื่นสีแดง” ที่พรรครีพับลิกันคาดหวังว่าจะได้แรงหนุนจากชาวอเมริกันให้เลือกผู้แทนจากพรรครีพับลิกันเข้าไปนั่งในสภาสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งกลางเทอมปีนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

พรรคเดโมแครต ชูผลการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ ที่ลงตราประทับชัยชนะในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกรัฐเนวาด้าเมื่อวันเสาร์ ทำให้ได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งวุฒิสมาชิกชัค ชูเมอร์ แถลงข่าวในวันอาทิตย์ว่า “เราเกือบอยู่ที่ปากเหวแห่งระบอบเผด็จการ และขอบคุณพระเจ้า ที่ชาวอเมริกันฉุดเราขึ้นมาด้วยการเลือกตั้งครั้งนี้”

Chuck Shumer
Chuck Shumer

ผลการเลือกตั้งที่เหนือความคาดหมายนี้ ทำให้ประธานาธิบดีไบเดน ที่เผชิญกับคะแนนนิยมตกต่ำมาโดยตลอดนับตั้งแต่เป็นผู้นำสหรัฐฯ ได้แรงหนุนทางการเมืองก่อนการหารืออันตึงเครียดในประเด็นภูมิรัฐศาสตร์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในวันจันทร์ ที่อินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกัน ขยับเข้าใกล้เส้นชัยในการครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระหว่างที่การนับคะแนนยังดำเนินอยู่ในตอนนี้ โดยรีพับลิกัน ได้ไป 211 ที่นั่ง ขณะที่เดโมแครตได้ไป 205 ที่นั่ง และทั้งสองพรรคต้องไปให้ถึง 218 เสียงเพื่อให้ได้เสียงข้างมากในสภาล่าง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG