ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ ย้ำไม่แสวงหาความขัดแย้งกับจีน ก่อนร่วมเวที จี-20


U.S. President Joe Biden arrives in Bali for the G20
U.S. President Joe Biden arrives in Bali for the G20

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวในวันอาทิตย์ว่าสหรัฐฯ ยังคงเปิดช่องทางการสื่อสารและไม่แสวงหาความขัดแย้งกับจีน ก่อนหน้าการพบกันตัวต่อตัวระหว่างสองผู้นำมหาอำนาจ ที่เวทีประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี-20 ที่อินโดนีเซียในสัปดาห์นี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

ประธานาธิบดีไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะพบกันในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และถือเป็นครั้งแรกในการพบกันตัวต่อตัวระหว่างสองผู้นำ นับตั้งแต่ปธน.ไบเดนขึ้นเป็นผู้นำสหรัฐฯ และเป็นช่วงเวลาที่สัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ อยู่ในช่วงเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ระบุว่า การหารือระหว่างสองผู้นำในวันจันทร์อาจกินเวลา “ราว 2-3 ชั่วโมง”

ก่อนหน้านี้ในวันอาทิตย์ ปธน.ไบเดน ได้หารือไตรภาคีกับประธานาธิบดียุน ซอก-ยอลของเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น และว่าทั้ง 3 ชาติ มีแนวทางที่สอดคล้องกันมากขึ้นกว่าเดิมในประเด็นเกาหลีเหนือ

ขณะที่เวทีประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กินเวลา 3 วัน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซน ในฐานะประธานหมุนเวียนอาเซียน กล่าวสรุปว่า การหารือครอบคลุมประเด็นร้อนบางประเด็น แต่บรรยากาศการหารือโดยรวมไม่ตึงเครียดนัก และไม่มีใครเดินออกจากการประชุมก่อนจะเสร็จสิ้น

โดยผู้นำที่เข้าร่วมเวทีประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมา ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อที่ตกลงไว้กับประชาคมอาเซียน พร้อมทั้งประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และการรุกรานยูเครน “อย่างโหดร้ายและไร้ความยุติธรรม” ของรัสเซีย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG