ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระเบิดกลางนครอิสตันบูล เสียชีวิต 6 - เจ็บกว่า 50 คน


TURKEY-SECURITY/ istanbul blast
TURKEY-SECURITY/ istanbul blast

มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และบาดเจ็บ 53 คน จากเหตุระเบิดกลางนครอิสตันบูล แห่งตุรกี เมื่อวันอาทิตย์ ด้านผู้นำตุรกี ชี้ “มีกลิ่นของการก่อการร้าย” ตามรายงานของรอยเตอร์

คลิปวิดีโอที่รอยเตอร์ได้รับจากพื้นที่เกิดเหตุ เผยให้เห็นช่วงเวลาที่เกิดระเบิด 16.13 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดทำให้เศษซากต่าง ๆ กระเด็นขึ้นสู่ท้องฟ้า และมีภาพของผู้คนจำนวนหนึ่งนอนอยู่ตามพื้น และมีผู้คนส่วนหนึ่งวิ่งหนีออกจากจุดเกิดเหตุ

TURKEY-SECURITY/ istanbul blast
TURKEY-SECURITY/ istanbul blast

ทีมรถฉุกเฉินรุดไปยังที่เกิดขึ้นบริเวณถนนอิสติคลัล (Istiklal) ในเขตเบโยกลู (Beyoglu) ที่เป็นย่านท่องเที่ยวและแหล่งช้อปปิ้งที่มีผู้คนพลุกพล่านทางตอนกลางของนครอิสตันบูล ตำรวจตุรกีเข้าปิดกั้นพื้นที่เป็นการเร่งด่วนหลังเหตุระเบิดในวันอาทิตย์

ประธานาธิบดีเรจิป เทยิป เออร์โดวาน แห่งตุรกี กล่าวแถลงข่าวที่นครอิสตันบูลว่า “ความพยายามในการเอาชนะตุรกีและชาวตุรกีด้วยการก่อการร้ายนั้นล้มเหลวในวันนี้ เหมือนที่พวกเขาพยายามในวันก่อน และพวกเขาจะล้มเหลวอีกในวันต่อไป” และว่า “เราทุกคนโปรดมั่นใจว่าคนร้ายที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีนี้จะได้รับการลงโทษ” ขณะที่ผู้นำตุรกีเสริมว่ามีข้อมูลเบื้องต้นว่า “มีผู้หญิงมีส่วนเกี่ยวข้อง” ในเหตุโจมตีครั้งนี้ด้วย

ปธน.เออร์โดวาน ระบุในการแถลงข่าวอีกว่า “มันอาจจะผิดที่จะบอกว่านี่คือการก่อการร้ายอย่างไม่ต้องสงสัย แต่จากข้อมูลเบื้องต้นและข้อมูลข่าวกรองจากทางการของเราชี้ว่าเหตุการณ์นี้มีกลิ่นของการก่อการร้าย”

Turkey Explosion
Turkey Explosion

นานาประเทศ อาทิ กรีซ อียิปต์ ยูเครน อาเซอร์ไบจาน ปากีสถาน และสหภาพยุโรป ได้ร่วมประณามเหตุโจมตีนครอิสตันบูล และแสดงความเสียใจต่อผู้ประสบเหตุรุนแรงครั้งนี้

ทั้งนี้ ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในนครอิสตันบูลในรอบหลายปี แต่ที่ผ่านมา นครอิสตันบูลและเมืองอื่น ๆ ของตุรกี ตกเป็นเป้าการโจมตีโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด กลุ่มติดอาวุธอิสลาม และกลุ่มหัวรุนแรงอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงในเหตุโจมตีหลายครั้งช่วงปี 2015 และ 2016

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG