ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เดโมแครต-รีพับลิกัน ประสานเสียงหนุนยูเครนต่อหลังเลือกตั้งกลางเทอม


US military aid for Ukraine
US military aid for Ukraine

แม้ว่าการเลือกตั้งกลางเทอมที่ยังนับคะแนนกันอยู่ในหลายรัฐ จนกลายเป็นช่วงสัปดาห์แห่งการลุ้นผลการเลือกตั้ง นักการเมืองทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างยืนยันว่าจะประสานความร่วมมืออย่างแน่วแน่ในการสนับสนุนยูเครนในการยืนหยัดต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

ระหว่างที่การเมืองอเมริกันจะยังไม่มีความชัดเจนว่าพรรคใดจะได้ครองเสียงข้างมากในสภาสหรัฐฯ ในศึกเลือกตั้งกลางเทอมทั่วประเทศเมื่อ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่บรรดานักการเมืองอเมริกันต่างให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าสนับสนุนยูเครนด้านอาวุธและด้านการเงินต่อไป ระหว่างที่สงครามรัสเซียบุกยูเครนดำเนินมาถึงเดือนที่ 9

Mark Warner
Mark Warner

วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์จิเนีย มาร์ค วอร์เนอร์ จากพรรคเดโมแครต ประธานคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองแห่งวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวกับวีโอเอว่า เขาเชื่อมั่นว่าจะมีแรงสนับสนุนทั้งจากฝั่งเดโมแครตและรีพับลิกันให้แก่รัฐบาลกรุงเคียฟต่อไป ภายใต้การนำของสภาชุดใหม่ ที่จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในเดือนมกราคมปีหน้า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นเช่นไรก็ตาม

ณ เวลานี้ พรรครีพับลิกันขยับเข้าใกล้เป้าหมายในการครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ขณะที่ผลเลือกตั้งในฝั่งวุฒิสภายังยากเกินจะคาดเดา

ส.ว. วอร์เนอร์ กล่าวที่เมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นพิกัดที่เริ่มโครงการริเริ่มที่เรียกว่า Ambulances for Ukraine ซึ่งช่วยสนับสนุนการจัดส่งรถฉุกเฉินพร้อมด้วยอุปกรณ์การแพทย์ในยูเครน

ขณะที่วุฒิสมาชิกรายอื่น ๆ อาทิ วุฒิสมาชิกรัฐเดลาแวร์ คริส คูนส์ จากพรรคเดโมแครต และวุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโอ ร็อบ พอร์ตแมน จากพรรครีพับลิกัน เดินทางเยือนยูเครน เพื่อตอกย้ำการสนับสนุนของรัฐบาลอเมริกันต่อยูเครน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อีก 4 คน ได้แก่ ส.ส. อดัม คินซิงเกอร์ ส.ส. วิคตอเรีย สปาร์ตซ จากพรรครีพับลิกัน ส.ส. แอนดี้ เลวิน และ ส.ส. เดวิด ไพรซ์ จากพรรคเดโมแครต กล่าวกับวีโอเอด้วยว่าจะเดินหน้าสนับสนุนยูเครนต่อไป

Russia Ukraine War US Senators Visit
Russia Ukraine War US Senators Visit

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้ส่งความช่วยเหลือทางอาวุธและด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครนไปเกือบ 20,000 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่สงครามยูเครนปะทุขึ้นเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความช่วยเหลือที่ส่งให้ยูเครนโดยผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากสภาคองเกรสไม่มากนัก

แต่หากพรรครีพับลิกันได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ หลังศึกเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ ส.ส. เควิน แมคคาร์ที ซึ่งได้รับการคาดหมายว่าจะขึ้นเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ได้เปิดเผยกับสื่อซีเอ็นเอ็นว่า ส.ส.พรรครีพับลิกันจะไม่ยอมรับแผนการช่วยเหลือใหม่ให้กับยูเครนได้โดยง่าย และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสายอนุรักษ์นิยมส่วนใหญ่ของพรรครีพับลิกัน เรียกร้องให้มีการตัดความช่วยเหลือยูเครน ซึ่งอาจนำไปสู่การอภิปรายโต้เถียงกันเกี่ยวกับความช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติมที่ปธน.ไบเดนจะผลักดันหลังจากนี้

ส.ส. แมคคาร์ที กล่าวว่า “ผมสนับสนุนยูเครนเป็นอย่างมาก” และว่า “ผมคิดว่าต่อจากนี้ควรจะมีการตรวจสอบ .. คุณต้องการสิ่งที่ไม่ใช่แค่การตีเช็คเปล่า แต่ต้องทำให้แน่ใจว่าทรัพยากรที่สหรัฐฯ จัดส่งไปให้ (ยูเครน) ไปถึงพื้นที่ที่จำเป็น และต้องแน่ใจว่าสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา มีโอกาสที่จะอภิปรายในเรื่องนี้ได้อย่างเปิดเผย”

มิโคลา ดาวิดอุค นักวิเคราะห์ด้านการเมือง ที่ประจำอยู่กรุงเคียฟ กล่าวกับวีโอเอว่า การเปลี่ยนสมการทางการเมืองของสหรัฐฯ แทบไม่มีผลอะไรกับชาวยูเครน มีเพียงแค่กระแสความช่วยเหลือที่ยังดำเนินต่อไปเท่านั้น

นักวิเคราะห์รายนี้ เสริมว่า “เราไม่ได้สนับสนุนพรรคใดให้ได้รับชัยชนะ” และว่า “ผมมั่นใจว่าการช่วยเหลือสนับสนุยูเครนยังคงดำเนินต่อไป เรา (สหรัฐฯและยูเครน) ไม่ใช่แค่เพียงมิตรที่ดี แต่เราคือหุ้นส่วนที่มีค่านิยมเหมือนกัน เราต่างยืนหยัดอยู่เคียงข้างประชาธิปไตยฝั่งตะวันตก และต่างต่อสู้กับระบอบและอำนาจเผด็จการ”

แต่นักวิเคราะห์ยูเครนอีกราย โวโลดิเมียร์ เฟเซนโก เห็นต่างออกไปว่า หากพรรครีพับลิกันได้ครองเสียงข้างมากทั้งสองสภาอาจสร้างปัญหาวุ่นวายขึ้นได้

เฟเซนโก บอกว่า “เรา (ยูเครน) อาจเผชิญปัญหาได้ หากพรรครีพับลิกันที่ได้ครองเสียงข้างมากในสภาสหรัฐฯ มุ่งเน้นการคัดค้านความช่วยเหลือและมีการตรวจสอบพิจารณาอย่างเข้มข้นในงบประมาณที่เสนอมาโดยคณะทำงานของไบเดน” และว่า “อย่างที่พวกเขา (นักการเมืองฝั่งรีพับลิกัน) ได้กล่าวไว้ว่า ‘ไม่มีการตีเช็คเปล่าอีกต่อไป’ สะท้อนว่าพวกเขาต้องการเข้ามาควบคุมกระบวนการผ่านร่างงบประมาณและควบคุมการใช้จ่ายทุกอย่างมากขึ้น”

รอยเตอร์รายงานว่า ทางการกรุงมอสโก ไม่คาดหวังว่าความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ต่อยูเครนจะถูกยกเลิกไป ถ้าพรรครีพับลิกันได้ครองเสียงข้างมากในสภาสหรัฐฯ

วุฒิสมาชิกอเล็กเซ พุชคอฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศ แสดงทัศนะผ่านทางเทเลแกรมว่า “คณะทำงานของไบเดนจะพบกับความยากลำบากขึ้น ในการผลักดันโครงการความช่วยเหลือทางการเงินให้แก่รัฐบาลกรุงเคียฟผ่านคองเกรส และการตรวจสอบเรื่องความช่วยเหลืออย่างไม่มีขีดจำกัดต่อยูเครนจะปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้น”

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG