ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ จะเปลี่ยนดุลอำนาจ-เพิ่มความเสี่ยงต่อนโยบายไบเดน


A pedestrian walks through the U.S. Flags on the National Mall and past the U.S. Capitol Building in Washington, Nov. 7, 2022, one day before the midterm election will determine the control of the U.S. Congress.
A pedestrian walks through the U.S. Flags on the National Mall and past the U.S. Capitol Building in Washington, Nov. 7, 2022, one day before the midterm election will determine the control of the U.S. Congress.

หากไม่มีการผลิกโผ การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ที่มีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. จะเปลี่ยนดุลอำนาจในการเมืองอเมริกัน และมีส่วนกำหนดทิศทางของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดนในสองปีข้างหน้า ที่รัฐบาลของเขาจะหมดสมัยลง

เว็บไซต์ที่ได้รับการยอมรับจากสื่อการเมืองสหรัฐฯ FiveThirtyEight.com ซึ่งรวบรวมผลโพลล์ระบุว่า มีความเป็นไปได้ร้อยละ 83 ที่พรรคเดโมเเครตจะสูญเสียการครองเสียงข้างมากในสภาผู้เเทนราษฎร ให้กับรีพับลิกัน

และเดโมเเครตมีความเสี่ยงร้อยละ 55 ที่จะสูญเสียการครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

ในสภาผู้เเทนราษฎร FiveThirtyEight.com พยากรณ์ว่า เดโมเเครตจะเสียที่นั่ง 13 ที่ให้กับรีพับลิกัน ซึ่งเพียงพอที่จะให้ รีพับลิกันกลายมาเป็นผู้ครองเสียงข้างมาก ในขณะที่คาดว่า ดุลอำนาจของการคุมเสียงเกินกึ่งหนึ่งในวุฒิสภาจะสลับจากเดโมเเครตมาสู่รีพับลิกันมาเป็น 51 ต่อ 49 จากเดิมที่อยู่ที่ 50 ต่อ 50 ซึ่งฝ่ายเดโมเเครตได้เปรียบจากอีก 1 คะเเนนของรองประธานาธิบดีจากพรรคเดียวกัน

อีกเว็บไซต์ที่สื่อการเมืองมักอ้างอิงสถิติ คือ RealClearPolitics.com โดยเว็บนี้คาดว่า รีพับลิกันจะได้ที่นั่งเพิ่มในวุฒิสภา 3 ที่นั่ง และอาจเพิ่มจำนวนส.ส.ของพรรคในสภาผู้เเทนได้ 14 ถึง 48 ที่นั่ง

thumbnail Economy, Abortion Top Concerns as Voters Elect New US Congress
thumbnail Economy, Abortion Top Concerns as Voters Elect New US Congress

ความน่าสนใจจากนี้ คือ ต้องดูว่าสิ่งที่ประชาชนให้ความสำคัญต่อการตัดสินใจลงคะเเนนให้ผู้ลงเเข่งเป็นส.ส. และ ส.ว. จะได้รับการตอบสนองเมื่องานในสภาชุดใหม่เริ่มต้นในเดือนมกราคม หรือไม่

ในเวลานี้เรื่องที่สำคัญต่อคนอเมริกันคือเศรษฐกิจ โดยสำนักทำโพลล์ Pew Research ระบุว่า กว่า 3 ใน 4 ของผู้ตอบเเบบสอบถาม คิดว่า ความกังวลอันดับหนึ่งของพวกเขาในการลงคะเเนนเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้คือเรื่องเศรษฐกิจ

ส.ส. พรรครีพับลิกัน เควิน เเมคคาร์ธีย์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้เเทนราษฎร กล่าวว่า ถ้าพรรคของเขาพลิกมาเป็นเสียงข้างมาก เขาจะมีนโยบายลดการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งเป็นโครงการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนสนับสนุน นอกจากนั้นจะยังสอดส่องการใช้เงินในโครงการที่ช่วยเหลือยูเครน ที่ถูกรัสเซียรุกรานเมื่อเดือนก.พ.

ส.ส.เเมคคาร์ธีย์ กล่าวว่า รีพับลิกันจะไม่ยอม 'ตีเช็คเปล่า' ในการใช้เงินที่เกี่ยวกัยยูเครน โดยไม่มีการวิเคราะห์มากขึ้นว่าสิ่งที่ยูเครนต้องการจริง ๆ มีอะไรบ้าง

นอกจากนี้ นักการเมืองรีพับลิกันคนอื่น ๆ เคยให้คำมั่นว่า จะตรวจสอบรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรื่องการหลั่งไหลของผู้อพยพเข้าอเมริกาทางด้านใต้ของประเทศโดยไม่มีเอกสารรองรับ

การตรวจสอบเรื่องผลประโยชน์ของ ฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของโจ ไบเดน ที่มีในประเทศยูเครนและจีนก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่รีพับลิกันให้ความสนใจ แม้ว่า อัยการสหรัฐฯ เคยตรวจสอบกิจกรรมทางธุรกิจของฮันเตอร์ ไปเเล้วแต่มิได้ตั้งข้อหาใด ๆ

US Election 2022 Biden Trump
US Election 2022 Biden Trump

หากมองต่อไปอีก 2 ปีจากนี้ จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่ผูกโยงกับการเลือกตั้งกลางเทอมเช่นกัน

ความตื่นตัวทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ มาพร้อมกับสัญญาณของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งพรรครีพับลิกัน ที่บอกว่า อีกไม่กี่วันจากนี้ ตนอาจเริ่มรณรงค์หาเสียงเป็นตัวเเทนพรรคเพื่อลงเเข่งเป็นประธานาธิบดีอเมริกันอีกสมัยในปีค.ศ. 2024

ส่วนประธานาธิบดีไบเดน เขาเคยกล่าวว่า มีแผนที่จะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัยในปี ค.ศ. 2024 เช่นกันเเต่ยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG