ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมรับมือกระแสข่าวปลอม บั่นทอนความเชื่อมั่นการเลือกตั้ง


FILE PHOTO: Early voting begins in Texas
FILE PHOTO: Early voting begins in Texas

ทางการอเมริกันคาดหมายว่า จะมีการกระพือข่าวปลอมมากขึ้น เพื่อบั่นทอนความเชื่อมั่นในการเลือกตั้ง ขณะที่ ชาวอเมริกันกำลังจะใช้สิทธิ์เลือกสมาชิกสภาชุดใหม่ในวันอังคารนี้

หน่วยงาน CISA (Cybersecurity and Infrastructure Security Agency) องค์กรรัฐที่ทำงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโต้การอ้างว่า การเลือกตั้งจะมีปัญหา ซึ่งเป็นการใส่ร้ายที่เคยถูกปัดตกไปแล้วตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี ค.ศ. 2020

ขณะเดียวกันโฆษกด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า “เราเชื่อว่าชาวอเมริกันควร และสามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วยความรู้สึกสบายใจที่ว่าขั้นตอนต่าง ๆ ได้ดำเนินไปเพื่อทำให้แน่ใจว่านี่จะเป็นการเลือกตั้งที่อิสระ ยุติธรรมและปลอดภัย”

ความพยายามสร้างความเชื่อมั่นของรัฐ เกิดขึ้นเมื่อผู้สังเกตการณ์เตือนว่า จะเกิดการปล่อยข่าวลวงและข้อมูลเท็จในช่วงการเลือกตั้ง ถึงแม้อาจจะไม่มากเท่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อ 2 ปีก่อน

บริษัท Recorded Future ที่ทำงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ กล่าวว่า พบการอ้างบนโซเชี่ยลมีเดียทั้งแพลตฟอร์มหลักและแพลตฟอร์มทางเลือก ที่พุ่งเป้าไปที่กระบวนการเลือกตั้ง และเครื่องนับบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง ของบริษัทเอกชน เช่น Dominion Voting Systems, Smartmatic และ Election Systems & Software (ES&S)

ทั้งสามบริษัทออกโรงตอบโต้การปล่อยข่าวที่บั่นทอนความน่าเชื่อถือของเครื่องนับคะแนนเลือกตั้งของตน โดย Dominion Voting Systems ฟ้องสื่อ Fox News, OAN (One America News) และ Newsmax ไปแล้ว

รายงานของ Recorded Future ที่ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อวันจันทร์ระบุว่า น่าจะเกิดการปล่อยข้อมูลเท็จอย่างหนักในรัฐที่มีการแข่งขันสูง เช่น ในรัฐแอริโซนาและเพนซิลเวเนีย รวมถึงวิสคอนซิน มิชิแกน เนวาดา และฟลอริดา ด้วย

Recorded Future กล่าวว่า โดยรวมปฏิบัติการข่าวปลอมมีต้นตออยู่ในสหรัฐฯ แต่พบองค์กรโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียรวมอยู่ด้วย ได้แก่ Red Spring Information Agency และ Center for Research on Globalization

นอกจากนี้ องค์กรวิจัยไม่ฝักใฝ่กลุ่มการเมืองใด ที่มีชื่อว่า Election Integrity Partnership ออกรายงานในวันเสาร์ ซึ่งระบุว่า บุคคลที่มีคนติดตามออนไลน์จำนวนมาก ยังคงได้รับความนิยมบนโลกโซเชี่ยล โดยพวกเขาแพร่ข้อมูลเรื่องการโกงการเลือกตั้งและทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ

สำหรับมาตรการรับมือของทางการอเมริกัน หน่วยงานสหรัฐฯ เตือนประชาชนถึงข้อมูลเท็จเรื่องการเลือกตั้ง โดย CISA มีเว็บไซต์ที่ชื่อ Rumor Control และรัฐหลายแห่งในอเมริกาเปิดเว็บไซต์ตรวจสอบข่าวปลอม

ส่วนบริษัทเอกชนหลายแห่งที่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีนับคะแนนเลือกตั้งร่วมแสดงความเห็นเพื่อลดความกังวลในหมู่ประชาชน

แพต ฟลิน ผู้บริหารของ Advanced Programs Group กล่าวว่า ไม่พบสัญญาณใด ๆ ที่เทคโนโลยีในระบบการเลือกตั้งถูกแทรกแซง และผู้คนไม่ควรสูญเสียความมั่นใจในระบบเลือกตั้งของสหรัฐฯ

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG