ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘รัสเซีย’กลับลำร่วมข้อตกลงทะเลดำอีกครั้ง


Turkey Russia Ukraine Grain
Turkey Russia Ukraine Grain

รัสเซียกลับมาเข้าร่วมข้อตกลงทะเลดำ เพื่อเปิดทางให้ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชจากท่าเรือผ่านทะเลดำอย่างปลอดภัย หลังจากประกาศถอนบทบาทของตนจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อวันเสาร์

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกแถลงการณ์ในวันพุธว่า “รัสเซียพิจารณาแล้วว่าการรับรอง (ความปลอดภัยในการเดินเรือผ่านเส้นทางในข้อตกลงทะเลดำ) เป็นสิ่งจำเป็นในเวลานี้ และเราจะกลับมาทำตามข้อตกลงนี้”

เมื่อวันเสาร์ รัฐบาลมอสโก ระงับบทบาทของตนในข้อตกลงทะเลดำ ซึ่งมีผลให้ตัดช่องทางการส่งธัญพืชจากยูเครน หนึ่งในผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ของโลกทันที โดยรัสเซียกล่าวว่าเป็นการตอบโต้สิ่งที่เรียกว่าการโจมตีด้วยโดรนครั้งใหญ่ของยูเครนที่มุ่งโจมตีกองเรือของรัสเซีย ใกล้กับบริเวณท่าเรือเซวาสโทโพล ในไครเมีย

เมื่อ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตุรกี สหประชาชาติ ได้ผลักดันให้รัสเซียและยูเครนบรรลุข้อตกลงทะเลดำระหว่างกัน ในการกลับมาส่งออกธัญพืชและปุ๋ยเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตอาหารโลก ขณะที่ข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

การระงับบทบาทในข้อตกลงทะเลดำ กระทบต่อการส่งออกสินค้าในช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้ ขณะที่ฝ่ายอื่นในข้อตกลงนี้พยายามหาทางส่งออกสินค้าจากท่าเรือยูเครนต่อไป

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวในวันอังคารว่าระเบียงการส่งออกธัญพืช “จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองที่เชื่อถือได้และเป็นไปในระยะยาว” พร้อมยังกล่าวด้วยว่า “รัสเซียควรรู้ว่าจะได้รับการตอบโต้อย่างรุนแรงจากทั่วโลก จากการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกอาหารของเรา” และว่า “นี่คือเรื่องความเป็นความตายของผู้คนหลายสิบล้านชีวิตทั่วโลกอย่างแท้จริง”

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แสดงความกังวลในวันอังคารว่ารัสเซียอาจพยายามสรรหาอาวุธเพิ่มเติมจากอิหร่าน เพื่อใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

สหรัฐฯ ย้ำว่า รัสเซียมุ่งเป้าโจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนด้วยโดรนที่ผลิตจากอิหร่าน และเจ้าหน้าที่ของอิหร่านได้ให้ความช่วยเหลือกองทัพรัสเซียในการโจมตีด้วยโดรนเหล่านี้จากแหลมไครเมียด้วย โดยโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า “เรามีความกังวลว่ารัสเซียอาจมองหาอาวุธยุทโธปกรณ์ขั้นสูงจากอิหร่าน อย่างเช่น ขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น เพื่อใช้ในสงครามกับยูเครน”

ด้านสื่อซีเอ็นเอ็น รายงานด้วยว่า อิหร่านเตรียมการที่จะส่งอาวุธเพิ่มให้กับรัสเซียกว่า 1,000 ชิ้น ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น ขีปนาวุธพิสัยใกล้ และโดรนพลีชีพ

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG