ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เดือด! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใกล้ชายฝั่งเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก


A man watches a television screen showing a news broadcast with file footage of a North Korean missile test, at a railway station in Seoul on Nov. 2, 2022.
A man watches a television screen showing a news broadcast with file footage of a North Korean missile test, at a railway station in Seoul on Nov. 2, 2022.

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 24 ลูก เมื่อวันพุธ และมีอย่างน้อย 3 ลูกที่ตกบริเวณดินแดนของเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก เป็นเหตุให้เกาหลีใต้ต้องประกาศเตือนภัยทางอากาศบริเวณชายฝั่ง และยิงขีปนาวุธ 3 ลูกเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธ 3 ลูกของเกาหลีเหนือที่ตกใกล้ชายฝั่งเกาหลีใต้นั้น ลูกหนึ่งตกบริเวณน่านน้ำ ห่างจากเมืองซกโช เมืองท่องเที่ยวแถบชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีใต้ ราว 57 กิโลเมตร อีกลูกตกห่างจากเขตอุลลึงทางตะวันออกของเกาหลีใต้ราว 167 กิโลเมตร และลูกที่ 3 ตกลงบริเวณน่านน้ำสากล ซึ่งห่างจากพรมแดนทางทะเลตอนใต้ของเกาหลีใต้

ทางกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า เครื่องบินรบของตนได้ยิงขีปนาวุธ 3 ลูก ไปยังบริเวณพรมแดนทางทะเลตอนเหนือ “เพื่อแสดงแสนยานุภาพและความพร้อมในการโจมตีศัตรูด้วยความแม่นยำ” ของเกาหลีเหนือ ขณะที่ทางกระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้ระบุว่า ได้ปิดเส้นทางการบินบริเวณชายฝั่งตะวันออกจนถึงเช้าวันพฤหัสบดีเป็นอย่างน้อย หลังเกาหลีเหนือระดมยิงขีปนาวุธนับสิบลูกเช่นนี้

NKOREA-SKOREA-US-DRILLS
NKOREA-SKOREA-US-DRILLS

เกาหลีเหนือระดมยิงขีปนาวุธถึง 5 ครั้งตลอดทั้งวันพุธ ตามข้อมูลสรุปของเจ้าหน้าที่กลาโหมเกาหลีใต้และญี่ปุ่น จนกระทั่งถึงช่วงเที่ยงวันพุธ เกาหลีเหนือยังระดมยิงปืนใหญ่กว่า 100 นัดเข้าใส่พิกัดกันชนใกล้กับพรมแดนทางทะลฝั่งตะวันออกอีกด้วย ตามรายงานของทางการกรุงโซล

โดยท่าทีที่ยั่วยุที่สุด คือ ขีปนาวุธลูกหนึ่งที่พุ่งมาตกบริเวณเขตอุลลึง เกาะภูเขาไฟทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ ซึ่งช่วงที่ขีปนาวุธมาตกใกล้กับเกาะแห่งนี้ ทางการเกาหลีใต้ได้เปิดไซเรนเตือนภัยทางอากาศเป็นเวลา 2-3 นาทีในช่วงเวลาก่อน 9 นาฬิกาของวันพุธ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ไม่ทราบมาก่อนว่ามีการเตือนภัยทางอากาศในพื้นที่ดังกล่าว

ส่วนสถานีโทรทัศน์ทั่วเกาหลีใต้ต่างรายงานเหตุด่วนช่วงเวลา 8.55 น. ของวันพุธ ซึ่งแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับการระดมยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ คำประกาศเตือนลักษณะดังกล่าวแทบไม่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้ ซึ่งการยิงขีปนาวุธของโสมแดงแทบไม่ได้รับการรายงานในสื่อของโสมขาวเท่าใดนัก

ขณะที่การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นระหว่างที่เกาหลีใต้อยู่ในช่วงไว้ทุกข์ให้กับผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมอิแทวอน ที่ผู้คนเบียดเสียดกันตายเมื่อวันเสาร์ คร่าชีวิตอย่างน้อย 156 คน ระหว่างฉลองเทศกาลฮาโลวีนในย่านท่องเที่ยวชื่อดังใจกลางกรุงโซล ซึ่งเกาหลีเหนือไม่ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

SKOREA-NKOREA-MISSILE
SKOREA-NKOREA-MISSILE

ตลอดทั้งปีนี้ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลมากกว่า 50 ลูกแล้ว ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือที่ยิงเข้ามาถึงดินแดนของเกาหลีใต้หรือทำให้ทางการเกาหลีใต้ต้องมีประกาศเตือนภัยทางอากาศเช่นนี้ และยังถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลี ที่ดำเนินขึ้นในช่วงปี 1950-1953 ที่ทั้งสองเกาหลียิงขีปนาวุธโต้ตอบกันผ่านเส้นแบ่งทางเหนือ (Northern Limit Line: NLL) ตามการเปิดเผยของทางการเกาหลีใต้

ความตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลียกระดับขึ้นเรื่อย ๆ ในจังหวะที่ทั้งสองเกาหลีแสดงความแข็งแกร่งทางด้านการทหารมากขึ้น

แถลงการณ์จากประธานาธิบดี ยูน ซุก ยอล ในวันพุธระบุว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ “เป็นการรุกล้ำอาณาเขตของเราแล้ว” และสั่งการอย่างรวดเร็ว “เพื่อให้แน่ใจว่าเกาหลีเหนือจะต้องชดใช้กับการกระทำที่ชัดแจ้งนี้”

ฝั่งรัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ยาสุคาซุ ฮามาดะ เรียกการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ว่า “เป็นสิ่งที่ไม่อาจรับได้โดยสิ้นเชิง” และทางการญี่ปุ่นได้ส่งร้องเรียนเรื่องนี้ต่อทางรัฐบาลปักกิ่งผ่านช่องทางการทูตแล้ว

ส่วนแถลงการณ์ของกองบัญชาการภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ระบุว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ไม่ได้สร้างภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ หรือชาติพันธมิตรโดยทันที แต่เป็นการสะท้อนถึง “พฤติกรรมที่ขาดความยั้งคิด” ของเกาหลีเหนือ

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG