ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาว คาด ‘ไบเดน-สี จิ้นผิง’ จะพบกันตัวต่อตัวในเวที จี-20


In this photo released by Xinhua News Agency, Chinese President Xi Jinping, right, and U.S. President Joe Biden appear on a screen as they hold a meeting via video link, in Beijing, China, Nov. 16, 2021.
In this photo released by Xinhua News Agency, Chinese President Xi Jinping, right, and U.S. President Joe Biden appear on a screen as they hold a meeting via video link, in Beijing, China, Nov. 16, 2021.

เจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐฯ และจีน อยู่ระหว่างการประสานงาน เพื่อเตรียมการสำหรับการพบกันแบบตัวต่อตัวของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในเวทีประชุมจี-20 ตามการเปิดเผยโฆษกด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี้ ในวันอังคาร

เมื่อเดือนกันยายน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ยืนยันว่า ตนจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน “อย่างแน่นอน” ในโอกาสที่ผู้นำทั้งสองจะเข้าร่วมประชุมสุดยอด จี-20 ในบาหลี อินโดนีเซีย ตามรายงานของรอยเตอร์

ทั้งนี้ ปธน.สี และปธน.ไบเดน ได้เคยหารือเกี่ยวกับการพบปะหารือกัน ในการประชุมของสองผู้นำผ่านทางออนไลน์ ที่กินเวลากว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง เมื่อ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีการหารือที่ตึงเครียดเกี่ยวกับแผนการเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.แนนซี เพโลซี ก่อนที่สุดท้ายแล้ว ส.ส.เพโลซี จะไปเยือนไต้หวันช่วงต้นเดือนสิงหาคม ไม่นานหลังการหารือของผู้นำจีนและสหรัฐฯ ในครั้งนั้น

ขณะที่ เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำเนียบขาว เปิดเผยกำหนดการเดินทางต่างประเทศของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในเดือนพฤศจิกายน โดยผู้นำสหรัฐฯ จะเยือนกัมพูชา อินโดนีเซีย และอียิปต์ ขณะที่จะไม่ร่วมประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

ทำเนียบขาวระบุในเเถลงการณ์ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะเยือนอียิปต์ในวันที่ 11 พฤศจิกายน เพื่อเข้าประชุม COP27 ซึ่งเป็นเวทีหารือการแก้ปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ จากนั้นผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนกรุงพนมเปญเพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในวันที่ 12-13 พฤศจิกายน ก่อนไปบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ที่จะมีการประชุมสุดยอดของกลุ่ม จี 20 ในวันที่ 13-16 พฤศจิกายน

คณะทำงานของประธานาธิบดีไบเดน พยายามจัดการพบปะหารือแบบตัวต่อตัวระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และจีน เพื่อบรรเทาความตึงเครียดของสองมหาอำนาจในประเด็นไต้หวัน ประเด็นพิพาททางการค้า และอีกหลายประเด็นขัดแย้งของสองประเทศที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้รับการยืนยันถึงแผนการที่ชัดเจนในเรื่องนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG