ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนผ่านร่างกม.คุ้มครองผู้หญิง ฉบับแก้ไขในรอบหลายสิบปี


FILE PHOTO: China to debate women's protection law after latest amendments
FILE PHOTO: China to debate women's protection law after latest amendments

จีนผ่านร่างกฎหมายที่มุ่งให้การคุ้มครองผู้หญิงต่อการเลือกปฏิบัติและการคุกคามทางเพศ เมื่อวันอาทิตย์ ไม่กี่วันหลังจากจีนพิจารณาร่างกฎหมายฉบับแก้ไขดังกล่าว

กฎหมายคุ้มครองผู้หญิงของจีนมีขึ้นในช่วงที่นักเคลื่อนไหวออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับบทบาทของรัฐบาลจีนที่มีการพูดถึงคุณค่าของผู้หญิงตามธรรมเนียมดั้งเดิม ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการทำให้สิทธิและทัศนคติต่อผู้หญิงในจีนล้าหลัง รวมทั้งประเด็นเรื่องของการทำแท้งด้วย

นี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี ที่กฏหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้หญิงได้รับการปรับแก้ไขในจีน โดยร่างกฏหมาย “ปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของผู้หญิง” ได้รับการเสนอขึ้นพิจารณาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนจะผ่านร่างกฏหมายนี้ในวันอาทิตย์

สื่อซินหัวของทางการจีน ระบุว่า ร่างกฏหมายดังกล่าว “สร้างความแข็งแกร่งในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของกลุ่มด้อยโอกาสในสังคม เช่น ผู้หญิงยากจน ผู้หญิงสูงอายุ และผู้หญิงพิการ” อีกทั้งยังมอบบทบาทหน้าที่ให้กับทางการท้องถิ่นในการช่วยเหลือผู้หญิงจากขบวนการค้ามนุษย์หรือถูกลักพาตัวด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีมุมมองแนวอนุรักษ์นิยมมากขึ้นในกฏหมายใหม่นี้หรือไม่ เพราะยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับกฏหมายนี้ออกมาเผยแพร่อย่างเป็นทางการ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG