ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นเลื่อนแผนฟื้นข้อตกลงทะเลดำ หลังรัสเซียปิดทางยูเครนส่งธัญพืช


Ukraine Russia Grain
Ukraine Russia Grain

เลขาฯ ยูเอ็นแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของรัสเซียในการระงับข้อตกลงร่วมในการส่งออกธัญพืช และเลื่อนแผนการเยือนต่างประเทศ เพื่อฟื้นฟูข้อตกลงดังกล่าวในการบรรเทาวิกฤตด้านอาหารโลก

รัฐบาลมอสโก ระงับบทบาทของตนในข้อตกลงทะเลดำเมื่อวันเสาร์ ซึ่งมีผลให้ตัดช่องทางการส่งธัญพืชจากยูเครน หนึ่งในผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ของโลกทันที โดยรัสเซียกล่าวว่าเป็นการตอบโต้สิ่งที่เรียกว่าการโจมตีด้วยโดรนครั้งใหญ่ของยูเครนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ใกล้กับบริเวณท่าเรือเซวาสโทโพล ในไครเมีย

ในจดหมายที่รัสเซียยื่นต่อเลขาฯ สหประชาชาติ ระบุว่า รัสเซียขอระงับข้อตกลงโดยไม่มีกำหนดเวลาแน่นอน เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของเรือพลเรือน ที่เดินทางภายใต้เส้นทางในข้อตกลงดังกล่าวได้

โฆษกสหประชาชาติ สเตฟาน ดูจาร์ริค กล่าวว่า เลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลื่อนการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอด Arab League Summit ออกไป 1 วัน เพื่อแก้ปัญหาในประเด็นข้อตกลงทะเลดำที่รัสเซียระงับความร่วมมือไป

ด้านโฆษกนาโต้ ระบุว่า การส่งออกธัญพืชของยูเครนได้ช่วยลดราคาอาหารทั่วโลกลงได้ “เราเรียกร้องให้รัสเซียกลับมาพิจารณาการตัดสินใจของรัสเซียอีกครั้ง และกลับเข้าสู่ข้อตกลงดังกล่าวโดยทันที เพื่อเปิดทางให้อาหารถึงมือผู้ที่ต้องการมากที่สุดก่อน”

ทางกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน ระบุว่า เรือขนส่ง 218 ลำ “ถูกปิดกั้น” จากการระงับข้อตกลงทะเลดำของรัสเซีย ราคาข้าวสาลีในตลาดระหว่างประเทศจ่อพุ่งขึ้นในการซื้อขายในวันจันทร์ ตามทัศนะของนักวิเคราะห์

ฝั่งสหภาพยุโรป เรียกร้องให้รัสเซีย กลับลำมาเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าวอีกครั้ง โดยโจเซฟ บอร์เรล หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป กล่าวว่า “การตัดสินใจของรัสเซียในการระงับการเข้าร่วมข้อตกลงทะเลดำ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเส้นทางการส่งออกหลักของธัญพืชและปุ๋ยที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหาวิกฤตอาหารโลกที่เกิดขึ้นจากสงครามที่รัสเซียบุกยูเครน”

ทางประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่าท่าทีของรัสเซียจะนำไปสู่การขาดแคลนอาหารเพิ่มขึ้น ระหว่างที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวหารัฐบาลมอสโกว่าใช้ประเด็นเรื่องอาหารเป็นอาวุธ และในวันอาทิตย์ ทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตัน โต้กลับว่า สหรัฐฯ กล่าวหาผิด ๆ เกี่ยวกับท่าทีดังกล่าวของรัสเซีย

ฝั่งกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า ยูเครนใช้โดรน 16 ลำโจมตีกองเรือในทะเลดำใกล้กับท่าเรือเซวาสโทโพล ในไครเมีย ช่วงเช้าวันเสาร์ และว่าผู้เชี่ยวชาญของกองทัพเรืออังกฤษ ได้ช่วยเหลือในการโจมตีที่รัสเซียเรียกว่าเป็นการก่อการร้าย แต่ทางอังกฤษปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซีย ส่วนยูเครนไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าวหรือไม่ ระหว่างที่กองทัพยูเครน แนะว่า รัสเซียเองอาจมีส่วนกับเหตุระเบิดต่าง ๆ นี้

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เรียกร้องให้สหประชาชาติและกลุ่มจี 20 ตอบโต้อย่างรุนแรงต่อสิ่งที่เรียกว่าการเคลื่อนไหวอันไร้สาระต่อข้อตกลงส่งออกธัญพืช ที่จะผลักให้เกิดภาวะทุพพลภาพอย่างหนักในแอฟริกาและเอเชีย

เมื่อ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตุรกี สหประชาชาติ ได้บรรลุข้อตกลงทะเลดำกับรัสเซียและยูเครน ในการกลับมาส่งออกธัญพืชเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตอาหารโลก ก่อนที่รัสเซียจะถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ ไม่นานก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ โดยรัสเซียกล่าวย้ำมาตลอดว่ามีปัญหามากมายในข้อตกลงนี้ ขณะที่ฝั่งยูเครนกล่าวว่ารัฐบาลมอสโกปิดกั้นเส้นทางไม่ให้เรือกว่า 200 ลำเข้าถึงธัญพืชสำหรับการส่งออก

ทั้งนี้ รัสเซียเตรียมนำประเด็นเรื่องการโจมตีท่าเรือท่าเรือเซวาสโทโพล เข้าหารือกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในวันจันทร์นี้ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG