ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘โตโยต้า’ กลับมาผลิตกุญแจรถธรรมดา แก้ปัญหาขาดแคลนชิป


FILE PHOTO: FILE PHOTO: Toyota logo displayed at the 89th Geneva International Motor Show
FILE PHOTO: FILE PHOTO: Toyota logo displayed at the 89th Geneva International Motor Show

ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น โตโยต้า กลับมาผลิตกุญแจรถแบบธรรมดาสำหรับรถที่ผลิตในญี่ปุ่น หวังบรรเทาปัญหาการขาดแคลนชิปประมวลผลในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ตามรายงานของรอยเตอร์

ทางโตโยต้า ประกาศในวันพฤหัสบดีว่า บริษัทจะเปลี่ยนมาผลิตกุญแจรถแบบธรรมดา แทนที่จะใช้กุญแจรีโมทอัจฉริยะที่ต้องพึ่งพาชิปประมวลผล สำหรับรถยนต์ของโตโยต้าในตลาดญี่ปุ่น ในช่วงที่โตโยต้าเร่งการผลิตรถให้พอกับความต้องการของผู้บริโภคในแดนอาทิตย์อุทัย

แถลงการณ์ของโตโยต้า ระบุว่า “เนื่องจากภาวะขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ที่ยังดำเนินอยู่ในขณะนี้ นี่ถือเป็นมาตรการที่มุ่งเป้าเพื่อการส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” พร้อมกับขออภัยในความไม่สะดวกนี้ และว่าจะมีการส่งมอบกุญแจรีโมทตามไปให้ทันทีที่ผลิตทัน

ทั้งนี้ ปัญหาการขาดแคลนชิปประมวลผลทั่วโลก ทำให้เกิดความล่าช้าในการผลิตและส่งมอบรถยนต์ ผู้ซื้อรถใหม่ต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะได้รับรถที่สั่งจอง ซึ่งโตโยต้าได้รับผลกระทบหนักมากในปีนี้ ทั้งจากปัญหาขาดแคลนชิป ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และผลกระทบด้านอื่น ๆ ทำให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทาง โตโยต้า ออกมายอมรับว่า บริษัทอาจไม่สามารถผลิตรถจำนวน 9.7 ล้านคันได้ตามเป้าหมายในปีนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG