ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตามคาด! ธนาคารกลางยุโรป ขึ้นดอกเบี้ย 0.75%


Signage is seen outside the European Central Bank (ECB) building, in Frankfurt, Germany, July 21, 2022.
Signage is seen outside the European Central Bank (ECB) building, in Frankfurt, Germany, July 21, 2022.

ธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% มาอยู่ที่ระดับ 1.5% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ใน 19 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรในวันพฤหัสบดีนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

นี่ถือเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องของ ECB ในการประชุม 3 ครั้งที่ผ่านมา และทาง ECB คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยขึ้นอีก เพื่อให้แน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาอยู่ที่ระดับเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 2% พร้อมส่งสัญญาณว่าจะดึงเงินออกจากระบบธนาคารยุโรปเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อเพิ่มอีก

คริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า สถานการณ์ยูเครนและความไม่แน่นอนทั่วโลก ยังส่งผลให้เศรษฐกิจกลุ่มยูโรโซนต้องเผชิญกับความเสี่ยงในด้านลบต่อเนื่อง และความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อยังคงมีอยู่สูง

เมื่อถูกถามในประเด็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรป คริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป กล่าวย้ำว่า “ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเอง และงานของเราคือการสร้างเสถียรภาพด้านราคา” และเรียกร้องให้รัฐบาลใน 19 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรดำเนินมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากภาวะเงินเฟ้ออย่างระมัดระวังและไม่ทำให้ภาวะเงินเฟ้อเลวร้ายลงกว่าเดิม

ธนาคารกลางยุโรป ได้ยกเลิกมาตรการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดำเนินมาหลายปี หลังจากภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ที่เป็นผลมาจากการบุกยูเครนของรัสเซียและเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวอย่างไม่คงเส้นคงวาหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ขณะที่นักวิเคราะห์ตั้งคำถามว่ามาตรการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เศรษฐกิจยุโรปทรุดหนักถึงขั้นถดถอยหรือไม่

ทั้งนี้ ตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไปถึงระดับ 2% ในเดือนธันวาคมปีนี้ และปรับขึ้นไปที่ 3% ในปีหน้า

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG