ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประกาศถอนกิจการออกจากรัสเซีย


FILE - Russian President Vladimir Putin speaks as he attends an opening ceremony of the Mercedes-Benz automobile assembly plant outside Moscow, April 3, 2019.
FILE - Russian President Vladimir Putin speaks as he attends an opening ceremony of the Mercedes-Benz automobile assembly plant outside Moscow, April 3, 2019.

บริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ กล่าววันพุธว่า จะถอนกิจการออกจากประเทศรัสเซียและขายหุ้นในกิจการที่เกี่ยวข้องในภาคอุตสาหกรรมและการเงินให้กับนักลงทุนรัสเซีย ตามรายงานของรอยเตอร์

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เป็นบริษัทต่างชาติรายใหญ่อีกรายหนึ่งที่เลิกทำธุรกิจในรัสเซีย โดยก่อนหน้าในเดือนตุลาคมเช่นกัน ผู้ผลิตรถยนต์นิสสันของญี่ปุ่นขายกิจการในรัสเซียแม้ต้องรับการขาดทุน 687 ล้านดอลลาร์

ผู้ซื้อกิจการของเมอร์เซเดส-เบนซ์ครั้งนี้คือบริษัท อัฟโตดอม (Avtodom) ของรัสเซียที่ทำธุรกิจตัวกลางขายรถ อัฟโตดอมกล่าวว่า จะหาหุ้นส่วนที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อที่จะผลิตรถยนต์ที่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมอสโกแห่งเดิมต่อไป

ฮารัลด์ ​วิลเฮม เจ้าหน้าที่สูงสุดฝ่ายการเงินของมอร์เซเดส-เบนซ์ กล่าวขณะการเเถลงถึงผลประกอบการไตรมาสที่สาม ว่า การขายกิจการครั้งนี้ไม่น่าส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อกำไรและสถานะการเงินของบริษัท มากไปกว่าผลกระทบที่สะท้อนไปแล้วในไตรมาสก่อนหน้านี้

ทั้งนี้เมื่อเดือนมีนาคมมอร์เซเดส-เบนซ์ระงับการผลิตรถของตนในรัสเซีย

ในความตกลงที่เกิดขึ้นระหว่างมอร์เซเดส-เบนซ์และอัฟโตดอม​อาจมีเงื่อนไงที่เปิดให้เกิดการซื้อหุ้นคืนได้ในอนาคตภายใน 6 ปี ตามรายงานรอยเตอร์ ที่อ้างหนังสือพิมพ์รัสเซียเวโดมอสติ

ทั้งนี้ มอร์เซเดส-เบนซ์ยังถือหุ้น 15% ในบริษัทรถบรรทุกรัสเซียคามาซ (Kamaz) โดยโฆษกของมอร์เซเดส-เบนซ์กล่าวว่าจะมีการโอนหุ้นไปยังบริษัท "เดมเลอร์ ทรัก" ในปีนี้ตามเเผนเดิม

สมาคมภาคเอกชนของยุโรป Association of European Businesses รายงานว่า ยอดขายรถมอร์เซเดส-เบนซ์ในรัสเซีย ช่วงเดือนมกราคมถึงกันยายนลดลง 72.8% มาอยู่ที่ 9,558 คัน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG