ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ส.ส.เพโลซี' ตำหนิอิหร่านส่งโดรนให้รัสเซียใช้โจมตียูเครน


Nancy Pelosi in Armenian DM
Nancy Pelosi in Armenian DM

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซี เพโลซี กล่าวในวันจันทร์ว่า อิหร่านกำลังทำให้ทั่วโลกรู้สึกไม่ปลอดภัยมากขึ้น ด้วยการส่งโดรนที่ผลิตในอิหร่านไปให้กับรัสเซียเพื่อใช้โจมตีเป้าหมายในยูเครน

ส.ส.เพโลซี กล่าวขณะพบหารือกับนายกรัฐมนตรีโครเอเชีย อังเดรจ์ เพลนโควิช ว่า "อิหร่านกำลังทำผิดพลาดครั้งใหญ่" และว่า "ประการแรก เราต้องสามารถตอบโต้โครนเหล่านั้น... ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีอันตรายและต้องถูกยับยั้ง"

เพโลซี อยู่ระหว่างเดินทางเยือนกรุงซาเกร็บเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด "The Crimea Platform Summit" ว่าด้วยการปลดปล่อยยูเครน และการนำแคว้นไครเมียกลับคืนแก่ยูเครนหลังจากที่ถูกรัสเซียยึดครองไปเมื่อปีค.ศ. 2014

ส.ส.เพโลซี กล่าวว่า "เราใช้ความพยายามมานานเพื่อจัดทำข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับอิหร่าน เพื่อที่จะทำให้โลกนี้ปลอดภัยขึ้น แต่ตอนนี้อิหร่านกลับให้ความช่วยเหลือรัสเซียและทำให้โลกปลอดภัยน้อยลง"

ที่ผ่านมา ประธานสภาฯ สหรัฐฯ คือผู้สนับสนุนการส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่ยูเครนเพื่อต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียที่กำลังเข้าสู่เดือนที่ 9

อย่างไรก็ตาม อิหร่านปฏิเสธว่าเป้นผู้จัดส่งโดรนให้แก่รัสเซียสำหรับใช้ในยูเครน และยังประณามเสียงเรียกร้องจากอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ที่ต้องการให้สหประชาชาติตรวจสอบว่ารัสเซียใช้โดรนที่ผลิตในอิหร่านในการโจมตียูเครนจริงหรือไม่

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ฮอสเซน อามิราบดัลเลาะเฮียน กล่าวในวันจันทร์ว่า หากพิสูจน์ได้ว่ามีการใช้โดรนของอิหร่านในการโจมตีประชาชนในยูเครน อิหร่านจะไม่อยู่นิ่งเฉยอีกต่อไป

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG